Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt, Xếp bút nghiên theo việc đao cung. Thành liền mong tiến bệ rồng,...
Câu hỏi :

Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt,

Xếp bút nghiên theo việc đao cung.

Thành liền mong tiến bệ rồng,

Thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,

Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao,

Giã nhà đeo bức chiến bào,

Thét roi cầu Vị ào ào gió thu.

Ngòi đầu cầu nước trong như lọc,

Đường bên cầu cỏ mọc còn non.

Đưa chàng lòng dằng dặc buồn,

Bộ khôn bằng ngựa thủy khôn bằng thuyền.

Nước có chảy mà phiền chẳng rửa,

Cỏ có thơm mà dạ chẳng khuây.

Nhủ rồi nhủ lại cầm tay,

Bước đi một bước dây dây lại dừng.

Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi,

Dạ chàng xa tìm cõi Thiên San.

Múa gươm rượu tiễn chưa tàn,

Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo.

Khái quát nội dung chính của đoạn thơ 

Lời giải 1 :

Đoạn thơ nói về 1 chàng trai trẻ tuổi,dũng mãnh và quyết tâm.Anh ta sẵn sàng đối mặt với thách thức không ngần ngại gian khổ để hi sinh bảo vệ đất nước.
Đoạn thơ cũng miieeu tả cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp đồng thời thể hiện tình cảm lãng mạn và lòng trung thành của chàng trai với người con gái mình yêu.
Chúc bạn học tốt nha !!!

Lời giải 2 :

Nội dung khái quát của bài thơ(theo cảm nhận riêng của mik):

                 Đoạn thơ trên được kể theo góc cảm nhận của một chinh phụ (người vợ có chồng tham gia chinh chiến). Chàng (người chồng) là một thanh niên trẻ tuổi có tấm lòng hào kiệt, chấp nhận từ bỏ việc học hành thi cử để đến với việc đao kiếm. Thời điểm đó, giặc ngoại xâm âm mưu ồ ạt nhằm xâm chiếm nước nhà, chàng trai vốn đã chướng mắt những chuyện trái luân thường đạo lý, không do dự mà tham gia chinh chiến. Đoạn thơ kể về cuộc chia tay đẫm nước mắt, lưu luyến không nỡ của người vợ với chồng. Chàng ngồi trên lưng ngựa, khoác lên mình bộ chiến bào kiêu dũng, ngoảnh lại ngắm nhìn giang sơn bốn bề, lòng bồn chồn không thôi. Nàng cầm tay chồng lần cuối, cố không nán lại mà lòng chẳng cầm được, cỏ thơm bốn bề, nước chảy róc rách, non sông hữu tình mà chẳng làm dịu nổi lòng người. Nàng quyết đợi chồng trở về, ngày ngày ngóng trông, nguyện làm ánh trăng soi rõ đường hành quân của chàng, nguyện cả đời đợi chàng như Hòn Vọng Phu...

                                                                 #Grace1310

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK