Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có người hỏi : Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà? ... - Ấy thế mà bây...
Câu hỏi :

làm giúp tớ với ạ, tớ cảm ơn

image

Có người hỏi : Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà? ... - Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy! Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười

Lời giải 1 :

`@Umii`

`a)` Ba câu đầu của đoạn trích, là cuộc nói chuyên giữa hai người tản cư.

`-` Hình thức ngôn ngữ được sử dụng trong 3 câu văn đầu `:` đối thoại

`->` Có người hỏi, có người đáp, `3` câu văn đầu là cuộc nói chuyện qua lại. Dấu hiệu nhận biết `:` xuất hiện dấu gạch ngang ở đầu dòng nhằm báo trước có sự xuất hiện của lời nói, câu nói của nhân vật.

`b)` Câu "Hà, nắng gớm, về nào..." là câu ông Hai nói với chính bản thân mình. 

`-` Đây không phải câu đối thoại. Vì `:` câu nói là câu ông Hai nói với chính mình, không mang ý hỏi, không mang ý cần câu trả lời. Mà chỉ mang hàm ý về cảm xúc của ông Hai. 

`-` Trong đoạn trích, còn xuất hiện những câu kiểu này `:` "Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này `!` "

`c)` Những câu: "Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư ? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu..." là những câu ông Hai tự hỏi chính mình.

`-` Trước những câu này không có gạch đầu dòng như những câu đã nêu ở ý `a,b` vì `:`

`->` Đây là suy nghĩ của ông Hai, là câu ông đang suy nghĩ khi thấy cảnh tượng trước mắt. Chưa trực tiếp nói ra bằng lời nên sẽ không có dấu gạch đầu dòng báo hiệu sẽ xuất hiện một câu nói của một nhân vật,nhiều nhân vật.

`+` Dấu gạch đầu dòng ở ý `a)` mang ý đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật trong quá trình đối thoại.

`+` Dấu gạch đầu dòng ở ý `b)` mang ý đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật trong quá trình độc thoại.

________________________________________________

`-` Đối thoại `:` ý chỉ cuộc trò chuyện, có câu hỏi, câu trả lời được nói ra trực tiếp thông qua việc trò chuyện với nhau.

`-` Độc thoại `:` là lời nói trực tiếp, được phát ra thành tiếng nhưng chỉ có một người nói, không có câu trả lời. Ý bày tỏ cảm xúc, băn khoăn của người nói trước một vấn đề `(` độc `:` một mình `;` thoại `:` cuộc hội thoại `)`

Lời giải 2 :

`a, `

- Trong ba câu đầu của đoạn trích, hai người tản cư nói chuyện với nhau

- Hình thức ngôn ngữ được sử dụng trong 3 câu văn đầu: đối thoại

( Vì: có hai lượt lời qua lại, một người hỏi, người kia đáp; phía trước lời thoại có dấu gạch ngang, thể hiện là lời nói được phát ra thành tiếng)

`b,`

- Câu: "Hà, nắng gớm, về nào..." ông Hai nói với chính mình

- Đây không phải là một câu đối thoại

- Vì: đó là lời mà ông Hai tự nói với chính mình, không hướng tới bất kì ai và cũng không có ai đáp lại

- Trong đoạn trích vẫn còn có những câu như kiểu này, đó là: "Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này !"

`c,`

- Những câu: "Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư ? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu..." là những câu ông Hai tự hỏi chính mình.

- Trước những câu này không có gạch đầu dòng như những câu đã nêu ở ý a và ý b vì: đây là những câu hỏi xuất hiện trong suy nghĩ của ông Hai, chưa được phát ra thành lời nên không có gạch đầu dòng. Những câu ở ý a có gạch đầu dòng do đó là những lời đối thoại, những câu ở ý b có gạch đầu dòng do đó là những lời độc thoại. Đặc biệt, những câu văn ở cả ý a và b đã được nói ra thành lời nên phải có gạch đầu dòng, còn các câu văn ở ý c mới chỉ xuất hiện trong suy nghĩ, chưa được nói thành lời nên không có gạch đầu dòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK