Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm tắm sông của nguyễn ngọc tư câu hỏi 7152933
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm tắm sông của nguyễn ngọc tư

Lời giải 1 :

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là con dân miền Nam, do đó chủ đề trong các sáng tác của chị thường xoay quanh cuộc sống của những người dân quê hiền lành, chất phác. Truyện ngắn Tắm sông của Nguyễn Ngọc Tư là câu chuyện về cuộc đời của một gia đình gắn với miền sông nước.

Đó là gia đình của ông Chín và hai người con gái. Vợ của ông đã ra đi trong một ngày gió lớn, nước sông cuồn cuộn trào dâng cướp đi sinh mạng người phụ nữ ấy. Từ đó, gia đình ông sống nương tựa vào nhau trên chiếc ghe nhỏ. Họ trôi dạt từ con sông này đến con kênh khác, buôn bán kiếm sống qua ngày. Nét đặc sắc khiến tác phẩm thu hút người đọc chính là cảm xúc chân thực mà Nguyễn Ngọc Tư đem đến. Sự chân thực thể hiện qua cách xây dựng bối cảnh và xây dựng nhân vật.

Tác giả đã tái hiện văn hóa miền sông nước vô cùng sống động với những chuyến hàng của chị em Giang và Thủy; ghe thuyền tập trung hát hò mừng đám cưới của Giang và Thuấn; hay thậm chí cảnh tượng mẹ Giang bị té ghe chết đuối cũng được miêu tả thực tế đến mức khiến người đọc phải đau lòng. Những lời trò chuyện với từ ngữ địa phương và cách nói điển hình như chế, bay, thương khỉ khô gì đưa độc giả đến miền Tây sông nước trù phú, cảnh giao thương tấp nập và lề lối sinh hoạt đậm chất dân ghe. Nơi đó dù vẫn có nhiều khó khăn, nhưng con người luôn giữ trong mình sự thật thà, hồn nhiên và nghĩa tình.

Gia đình ông Chín là tiêu biểu của những thương hồ miền Tây miền sông nước. Họ chung sống và sinh hoạt trên ghe thuyền. Dòng sông là môi trường sống của họ, cung cấp cho họ dòng nước để nấu ăn, tắm rửa, giặt giũ. Dòng sông cũng là môi trường làm việc của họ, chợ nổi là nơi họ mưu sinh buôn bán mỗi ngày. Nhưng sông chẳng phải là nơi trú ngụ an toàn, như trong truyện, con sông đã nhấn chìm người phụ nữ, khiến chồng mất vợ, mẹ mất con. Cuộc đời của họ bấp bênh chìm nổi như con nước nhấp nhô, này đây mai đó lạc trôi không định hướng.

Nghị luận phân tích và đánh giá một số nét đặc sắc về truyện ngắn Nhớ sông của Nguyễn Ngọc Tư

Câu chuyện có điểm nhìn không cố định, có khi đơn thuần là tường thuật sự việc, có nhiều lúc lại dẫn dắt người đọc từ điểm nhìn và suy tư của ông Chín. Điều này khiến nhân vật ông Chín có chiều sâu và giúp người đọc hiểu rõ tâm tư cũng như ước vọng của ông. Ông là người đàn ông của gia đình, yêu thương vợ con, mang nỗi xót xa khi thấy con mình cơ cực. Nhưng ông cũng là người có tư duy tích cực và suy nghĩ sâu sắc. Ông đã nhìn nhận cuộc đời con cháu mình không thể mãi bám lấy chiếc ghe để tồn tại. Ông dạy học cho con, tìm nơi tốt gả con, đưa con thoát ly khỏi sông nước. Đó là một người cha có trách nhiệm và mọi hành động luôn vì hạnh phúc của con.

Nguyễn Ngọc Tư đã gửi gắm mong ước của mình vào trong các nhân vật, rằng một ngày nào đó mọi người sẽ lên bờ sinh sống đàng hoàng như lời khấn nguyện của ông Chín. Lời than của ông ba đi cả đời, ba cũng mệt như gom vào trong câu nói ấy tất cả sự nhọc nhằn, mệt mỏi về cả tinh thần lẫn thể xác của suốt cả cuộc đời ông. Người làm cha làm mẹ đều muốn con mình được học hành tử tế, có công việc ổn định không phải lo toan bươn chải. Vì vậy mà ông quyết tâm bỏ ghe, bỏ sông, dù hai đứa con của ông và cả ông đều đau lòng. Nhưng đó là quyết định đúng đắn, vì một tương lai tươi sáng cho thế hệ sau đám cháu chắt chít của mình rồi sẽ chẳng phải chịu lênh đênh.

Truyện ngắn Nhớ sông của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã thể hiện tình cảm của người dân miền Tây đối với vùng sông nước nơi mình sinh ra và lớn lên. Nhưng dù nỗi nhớ ấy đậm sâu đến đâu thì con người cũng phải dũng cảm, kiên định với những điều mình cho là đúng đắn, không phải chỉ vì chúng ta mà còn vì thế hệ mai sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK