Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tóm tắt "Dế Chọi" của Bồ Tùng Linh và chia bố cục câu hỏi 7152853
Câu hỏi :

tóm tắt "Dế Chọi" của Bồ Tùng Linh và chia bố cục

Lời giải 1 :

Đáp án:

Tóm tắt: Câu chuyện Dế chọi xoay quanh một chức dịch hiền lành tên Thành Danh và hành trình đi tìm dế nộp cho nhà vua. Lúc bấy giờ, nhà vua ham mê những thú vui đã biết đến trò chơi chọi dế do bọn quan lại triều đình cung tiến. Vua thấy hay bèn bắt dân chúng phải tìm dế dâng lên cho ông, nhà nào không có thì phải chịu phạt nặng. Bi kịch của gia đình Thành Danh bắt nguồn từ đó.

Thành Danh vốn hiền lành nên không dám sách nhiễu dân chúng, đành tự mình đi tìm dế. Anh tìm mãi nhưng không được và đã quá hạn nộp nên bị quan phạt, bị đánh đập và lo lắng muốn tự vẫn. Vợ Thành đi xem bói, biết nơi có dế tốt giúp anh bắt được một con dế chọi như ý. Nhưng chẳng may, con Thành vô tình làm dế bị chết.

Đứa trẻ bị mẹ mắng nên sợ hãi nhảy xuống giếng và cuối cùng bị chết đuối. Thành mất con, mất cả dế. Bất ngờ, con Thành sống lại nhưng vô hồn bởi hồn đứa trẻ đã hóa thân vào con dế chọi. Dế nhỏ nhưng nhanh nhẹn và chọi rất giỏi, lại còn biết nhảy múa.

Khi Thành dâng lên cho nhà vua, ông rất hài lòng và ban thưởng cho quan tỉnh. Gia đình Thành Danh nhờ đó mà trở nên giàu sang phú quý.

Dế chọi có bố cục chia làm ba phần chính:

  • Phần 1 (từ đầu … việc tự tử): Khắc họa tình cảnh ngang trái của Thành sau khi trượt khoa thi Đồng Tử.
  • Phần 2 (tiếp theo … bỏ vào lồng): Con dế của Thành và chuỗi sự việc liên quan đến việc con Thành chết, dế mất, hồn con Thành hóa thân vào dế chọi.
  • Phần 3 (đoạn còn lại): Dế chọi nhỏ đã giúp gia đình Thành đổi đời, giàu sang phú quý.

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK