Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Rượu đã...
Câu hỏi :

Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà Mị từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào, A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường:
                                                       Anh ném pao, em không bắt
                                                     Em không yêu, quả pao rơi rồi…
                                                                                                             (Tô Hoài, Vợ chồng A Phủ)
Câu 1 (0,5 điểm). Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là
 A. Tự sự, miêu tả, biểu cảm
B. Nghị luận, miêu tả, tự sự
C. Thuyết minh, biểu cảm, tự sự
D. Nghị luận, thuyết minh, biểu cảm
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định ngôi kể của đoạn trích trên.
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
Câu 3 (0,5 điểm). Xác định điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn trên.
A. 1 điểm nhìn trần thuật của người kể chuyện ngôi thứ ba.
B. 1 điểm nhìn trần thuật của nhân vật Mị.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A và B đều sai.
Câu 4 (1,5 điểm). Chỉ ra điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn mà em vừa xác định ở câu 3. Cách tổ chức điểm nhìn trần thuật của nhà văn ở đây có gì đặc sắc?
Câu 5 (1,0 điểm): Chi tiết tiếng sáo xuất hiện cuối đoạn trích có ý nghĩa như thế nào trong việc diễn tả tâm lí nhân vật Mị?
Câu 6 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên, anh/chị có cảm nghĩ gì về người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa?

Lời giải 1 :

Câu `1:`

`A.` Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu `2:`

`C.` Ngôi thứ ba

Câu `3:`

`C.` Cả `A` và `B` đều đúng

Câu `4:`

`-` Trong đoạn trích, điểm nhìn trần thuật chủ yếu là từ ngôi thứ ba của người kể chuyện và điểm nhìn của nhân vật Mị. Nhà văn Tô Hoài đã khéo léo sử dụng điểm nhìn trần thuật từ cả người kể chuyện ngôi thứ ba và từ chính nhân vật Mị để tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với tâm trạng của nhân vật.

`-` Người kể chuyện mô tả tình huống, bối cảnh và hành động của nhân vật từ bên ngoài, giúp người đọc có cái nhìn toàn diện và khách quan về sự việc

`-` Qua những suy nghĩ và cảm xúc nội tâm của Mị, người đọc cảm nhận được sự cô đơn, nỗi buồn và khao khát tự do của Mị

`=>` Giúp người đọc có thể hiểu sâu hơn về tâm trạng và hoàn cảnh của Mị, đồng thời tạo nên một bức tranh sống động và chân thực về cuộc sống của người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa

Câu `5:`

`=>` Từ đoạn trích trên, có thể thấy người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa phải chịu nhiều áp bức và bất công. Họ thường bị giam cầm trong những cuộc hôn nhân không có tình yêu, như Mị phải sống với A Sử mà không có sự đồng lòng hay tình cảm. Cuộc sống của bị kiểm soát và hạn chế, không có quyền tự do hay niềm vui thực sự. Trong lòng họ luôn tồn tại một khát vọng tự do mãnh liệt. Mị nhớ lại những kỷ niệm vui vẻ trong quá khứ và mong muốn được sống lại những giây phút ấy, thể hiện khao khát thoát khỏi cuộc sống tù túng. Tiếng sáo cuối đoạn trích cho thấy khát vọng sống và tự do của Mị. Mặc dù chịu nhiều đau khổ, người phụ nữ miền núi như Mị vẫn mạnh mẽ và kiên cường, luôn tìm kiếm cơ hội để thoát khỏi sự giam cầm và tìm lại niềm vui sống. Qua đó, ta cảm nhận được sự đáng trân trọng và đồng cảm sâu sắc đối với số phận của họ trong xã hội phong kiến xưa.

$#Rinna$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK