Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cuu                                                              (3)Bài tập 3: Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Bài học về việc...
Câu hỏi :

cuu                                                              (3)

image

cuu                                                              (3)Bài tập 3: Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Bài học về việc đón nhận thà

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

PTBĐ chính: nghị luận

Chủ đề: giá trị của niềm tin

Câu 2:

-Phép liên kết: phép nối (nhưng)

-Thành phần biệt lập: thành phần phụ chú ( nhất là thất bại trong các mối quan hệ)

Câu 3:

BPTT: ẩn dụ

+Cầu vồng: sự thành công, đích đến muốn đạt được

+Cơn mưa: khó khăn, thử thách

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm và làm cho lập luận thêm sắc bén. Không một thành công nào dễ dàng mà có được, chẳng có miếng bánh mì thơm ngon nào không trải qua cái nóng kinh khủng của lò nướng, muốn thành công buộc phải trải qua thất bại.Vì thất bại cho ta thấy được ta đã sai ở đâu, giá trị của bản thân là gì để cho những bước chân tiếp theo trên chặng đường thành công dễ dàng hơn. Đây là những sự thực hiển nhiên mà tác giả mong rằng chúng ta sẽ hiểu và bình thường hóa việc thất bại mà hay kiên định với mục đích đã đề ra, tin tưởng vào bản thân sẽ hoàn thành nó.

Câu 4:

Theo em, câu trên có nghĩa là: hãy luôn tin tưởng rằng dù có khó khăn đến mấy thì cũng sẽ qua; dù mưa có lớn đến đâu cũng sẽ tạnh. Chỉ cần có niềm tin,một niềm tin mãnh liệt áp bức và vượt lên mọi áp lực trong cuộc sống thì  mọi điều tốt đẹp rồi cũng sẽ đến. Nắng sẽ lên, hơi ấm sẽ không phụ niềm tin, sự mong mỏi của bạn và cuộc đời lại ươm hồng,hạnh phúc.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Nghị luận.

`-` Chủ đề : Sự hi vọng và kiên trì trong cuộc sống.

`2.`

`-` Phép liên kết :

" Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đối mặt với thất bại, nhất là thất bại đầu đời, lại là điều không hề dễ dàng. "

`⇒` Phép nối : Quan hệ từ "Nhưng".

`⇒` Nối câu `(2)` với câu `(1)`.

`-` Thành phần biệt lập :

" Với tất cả mọi người, thất bại `-` nhất là thất bại trong các mối quan hệ `-` thường vẫn tạo ra những tổn thương sâu sắc. "

`⇒` Thành phần phụ chú.

`3.` 

`-` Biện pháp tu từ : Ẩn dụ.

`@` "cầu vồng" `-` "sự hi vọng và những điều tốt đẹp, may mắn sau khi vượt qua những khó khăn".

`@` "cơn mưa" `-` "những khó khăn, thử thách và nỗi đau trong cuộc sống".

`-` Tác dụng :

`⇒` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho lời văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả. Qua đó, khẳng định rằng, để đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chúng ta cần phải đối mặt và vượt qua những thử thách, khó khăn...

`4.`

`-` Theo ý hiểu của em, câu văn trên mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa về sự hi vọng và kiên trì trong cuộc sống. Nó nói rằng, sau những khó khăn, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn, sẽ mở ra cho ta nhiều những cơ hội mới và mọi khó khăn hiện tại sẽ qua đi, giống như sau cơn mưa sẽ có cầu vồng vậy. Vì vậy, hãy luôn giữ vững niềm tin và sự hi vọng, vì khó khăn sẽ chỉ là tạm thời và chính nó sẽ là chìa khóa giúp ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK