Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cuu                                                              (1)Bài tập 1: Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ngày xưa bên sườn...
Câu hỏi :

cuu                                                              (1)

image

cuu                                                              (1)Bài tập 1: Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ngày xưa bên sườn một quả nú

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` PTBĐ chính `:` tự sự

`->` kể lại, trần thuật lại câu chuyện về chú đại bàng dựa trên việc sử dụng ngôi kể thứ ba.

`-` Chủ đề `:` tầm quan trọng của việc tự tin vào chính mình, với những ước mơ và hoài bão.

`2.` Phép liên kết câu `:` 

`+` Phép lặp `:` "một" `(` lặp lại `5` lần `)` 

`+` Phép thế `:` 

`@` "một quả trứng đại bàng" `=` "quả trứng lớn ấy"

`@` "một chú đại bàng con xinh đẹp" `=` "chú chim nhỏ"

`-` Một thành phần biệt lập `:` thành phần chêm xen, phụ chú

`->` "... `-` đại bàng kêu lên `-` ..."

`3.` Theo em, lí do chú đại bàng không thể bay lên mà sống như một con gà `:` vì chú không có quyết tâm, không tự tin vào chính bản thân mình. Chú luôn bị những lời nói của bầy gà làm ảnh hưởng tới ý chí, ước mơ. Chú không tin vào bản thân mà lại tin vào những lời ra lẽ vào của bầy gà. 

`-` Hình ảnh chú chim đại bàng ẩn dụ cho những người nhút nhát, thiếu niềm tin vào ước mơ, vào bản thân. Luôn bị những lời nói ngoài kia làm ảnh hưởng tới tâm lí, suy nghĩ. Hình ảnh ẩn dụ cho những cá nhân thiếu ý chí, quyết tâm để theo đuổi ước mơ và hoài bão. Không muốn, không có ý định được toả sáng giữa bầu trời đêm.

`4.` Bài học qua câu chuyện, em rút ra được cho bản thân `:`

`-` Hãy luôn tin tưởng vào bản thân, tin vào những ước mơ, hoài bão mà mình đã chọn. Phải có niềm tin trong cuộc sống, không nên để những lời nói ngoài kia làm ảnh hưởng tới tâm lí, những ước mơ của bạn.

`-` Bạn sống cho chính mình, vì bản thân chẳng vì để làm hài lòng những người ngoài kia. 

`-` Nếu cứ sống trong cái bọc chẳng thể tự bản thân ra ngoài thì chẳng bao giờ thành công. Đừng rụt rè, yếu đuối, đừng e ngại, nhút nhát. Họ làm được bản thân mình cũng làm được.

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Tự sự.

`-` Chủ đề : Sự tác động của môi trường tới ước mơ và tiềm năng của mỗi người.

`2.`

`-` Phép liên kết :

`⇒` Phép lặp : "đại bàng".

`⇒` Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là một chú đại bàng con bị lăn xuống trại gà và lớn lên như một con gà. Đó là lí do mà "đại bàng" liên tục được lặp lại xuyên suốt toàn bài nhằm nhấn mạnh và duy trì đối tượng.

`-` Thành phần biệt lập :

"Ỏ `-` đại bàng kêu lên `-` ước gì tôi có thể bay như những con chim đó".

`⇒` Thành phần phụ chú.

`3.`

`-` Theo em, chú chim đại bàng không thể bay lên được mà sống như một con gà vì nó đã bị ảnh hưởng bởi những định kiến và lời nói của bầy gà xung quanh. Để rồi, sự thiếu tự tin và sự chấp nhận của bản thân đã khiến nó từ bỏ ước mơ của mình...

`-` Hình ảnh "đại bàng" trong câu chuyện ẩn dụ cho những người có tiềm năng nhưng lại sống dưới sự giới hạn của mọi người xung quanh. Họ là những người do ảnh hưởng của những định kiến và lời nói của người khác mà đã bỏ lỡ đi sự phát triển và dần quên đi ước mơ của chính mình.

`4.`

`-` Qua câu chuyện trên, em đã rút cho mình một bài học và thông điệp sống vô cùng ý nghĩa :

`⇒` Mỗi người trong số chúng ta sinh ra đều mang trong mình những giá trị và ước mơ riêng, và không ai là giống ai cả, cũng như không ai là có quyền ngăn cản hay thay đổi ước mơ của người khác. Vì vậy, không cần bận tâm tới những lời nói tiêu cực từ người khác, đừng để nó làm hưởng đến ước mơ và khát vọng của bản thân mình. Ta hãy cứ tự tin vào chính bản thân mình, tin rằng mọi thứ sẽ ổn và mình sẽ làm được. Có như vậy, ta mới có thể kiên trì và không từ bỏ ước mơ, dần vươn tới những điều tuyệt vời đang đón chờ ta ở phía trước `!`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK