Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Em hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau: "Không có gì tự đến dẫu bình thường Phải bằng...
Câu hỏi :

Em hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau:

"Không có gì tự đến dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực"

Ai giúp em với ạ, em cảm ơn!!

Lời giải 1 :

`@Umii`

   "Không có gì tự đến dẫu bình thường `//` Phải bằng cả đôi tay và nghị lực". Câu thơ đầu ý muốn khẳng định về những giá trị, những quà ngọt, những thành công, những điều tích cực mà ta hằng mong ước có được, dẫu chẳng thể "tự đến". "Dẫu bình thường không có gì tự đến được" `(` câu được sắp xếp lại cho dễ hiểu về ý nghĩa khi sử dụng biện pháp đảo ngữ `)`. Chẳng có gì là tự nhiên, ngay cả những thành công, những thành quả khi ta "há miệng chờ sung" cũng chẳng thể tự đến. Giữa cuộc sống bộn bề này, "bình thường" chuyện "không có gì tự đến được" là điều hiển nhiên. Chính vì vậy "Phải bằng cả đôi tay và nghị lực" mới có thể hái được quả ngon. Hình ảnh "đôi tay và nghị lực" là biểu tượng cho sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu hằng ngày. Chỉ có ý chí kiên cường, sự kiên trì, chịu đựng khó khăn, gian khổ thì ta mới có thể thành công, trưởng thành, đạt được những thành tựu bản thân mong muốn. Bài học ấy càng được nhấn mạnh thêm qua từ "phải" `-` mang ý bắt buộc, nhất định phải làm. Hai câu thơ có lẽ, cũng chính là những lời nói ân cần, dịu dàng mà các bậc làm cha mẹ muốn gửi đến cho cuộc đời các con. Hãy nên biết chẳng có gì là tự nhiên, chỉ có sự cố gắng không ngừng nghỉ mới đem lại kết quả tốt nhất trong cuộc đời.

Lời giải 2 :

$#Arii$

" Không có gì tự đến dẫu bình thường

  Phải bằng cả đôi tay và nghị lực ".

`⇒` Theo ý hiểu của em, hai câu thơ trên muốn nói với chúng ta rằng, mọi thành quả, dù là nhỏ bé hay bình thường, không đáng kể thì đều cần tới sự cố gắng và không có gì là đến một cách tự nhiên. Đó là kết quả của một quá trình nỗ lực và kiên trì không ngừng nghỉ, là những tháng ngày ta phải bỏ ra biết bao công sức, đổ ra biết bao những giọt mồ hôi, nước mắt để có được như ngày hôm nay. Qua đó, câu thơ nhấn mạnh thông điệp về sự nỗ lực và kiên trì trong cuộc sống nhằm khuyến khích mọi người cần phải nỗ lực và kiên trì trên hành trình đạt được mục tiêu của mình `!`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK