Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc bài quê hương của nguyễn đình huân và tìm hình ảnh quê hương khi  Bình minh Trưa hè Chiều...
Câu hỏi :

Đọc bài quê hương của nguyễn đình huân và tìm hình ảnh quê hương khi 

Bình minh

Trưa hè

Chiều về

Nêu đặc điểm nổi bật ở mỗi phần

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`-` Bình minh :

  `+` "một tiếng gà" 

  `+` "gáy sáng ngân nga xóm làng"

`=>` Với bình minh : quê hương hiện lên với âm thanh thân thuộc là tiếng gà gáy .

`-` Trưa hè : 

  `+` "Dòng sông con nước đầy vơi" ,

  `+` "phiên chợ quê" , "lời ru" .

`=>` Trưa hè : gắn liền với nỗi mong mỏi , bao kí ức miên man , đó là "phiên chợ" , đó là "dòng sông" cùng với những câu hát , lời ru ngọt ngào của mẹ .

`-` Chiều về :

  `+` "Hương thơm lúa chín mênh mang" 

  `+` "tiếng sáo diều"

  `+`  "cánh cò trắng" .

`=>` Chiều về : Quê hương lại mang đến những đăng trưng quen thuộc . đó là cánh đồng lúa , tiếng sáo diều , cánh có bay lả . Dường như những hình ảnh đó đã gắn liền với quê hương .

Lời giải 2 :

       Những hình ảnh của quê hương khi :

- Bình minh

   + Quê hương là một tiếng gà

Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng

       Điểm nổi bật : nhà thơ nguyễn đình huân đã sử dụng biên pháp tu từ so sánh bằng khi so sánh quê hương với tiếng gà . Điểm này cho người đọc thấy quê hương của nhà thơ khi bình minh sẽ nghe thấy tiếng gà gáy báo một ngày đẹp tốt lành lại bắt đầu.

- Trưa hè 

   +Quê hương là một tiếng ve

      Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

   +Quê hương là phiên chợ quê

Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa 

       Điểm nổi bật :nhà thơ nguyễn đình huân đã sử dụng biên pháp tu từ so sánh bằng khi so sánh quê hương với tiếng ve và phiên chợ quê . Trưa hè , lời ru à ơi của mẹ ru con chìm sâu vào giấc ngủ ngon trong cái nóng bức . Tưa hè là những lần mong mỏi mẹ đi phiên chợ về cho bánh đa .

- Chiều về 

    + Quê hương là tiếng sáo diều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê

    + Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều

          Điểm nổi bật :nhà thơ nguyễn đình huân đã sử dụng biên pháp tu từ so sánh bằng khi so sánh quê hương với tiếng sáo diều và cánh đồng vàng . Chiều về , trên bầu trời của quê hương có những cánh diều tuổi thơ của những trẻ con ở quê gay những cánh cò trắng bay  . Hương lúa chín thơm thơm khắp cánh đồng vàng khi chiều là hình ảnh đẹp đã lưu sâo vào trong kí ức tuổi thơ của mỗi người .

 @ hnhv23

#hd247

          

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK