Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong bài " Rồi ngày mai con đi...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong bài " Rồi ngày mai con đi " ( tr33, sgk Ngữ văn 7 cd tập 2 )

Lời giải 1 :

Biện pháp điệp ngữ "Rồi ngày mai con xuống núi"

Tác dụng: nhấn mạnh được hành trình học tập, bước ra thế giới mới phía trước của con. 

Biện pháp liệt kê "gặp phố phường ngã bảy, ngã mười; gặp lòng người đỏ vàng đen trắng"

Tác dụng: đưa ra thông điệp về những thứ mới mẻ, điều mới lạ mà con sẽ được trông thấy, khám phá và trải nghiệm ở con đường học tập phía trước của bản thân. 

Biện pháp so sánh "rét rừng như chích, chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được cái rét của rừng núi và tình yêu nghề, đặt trọn tâm huyết vào nghề nhà giáo của người thầy. 

Biện pháp so sánh "ngọn lửa ấy là mo cơm khi đói, là chiếc gậy con vịn đường mưa, là ngón tay gõ vào chốt cửa"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được ý nghĩa cao cả của ngọn lửa tri thức thầy truyền cho thế hệ học trò. Ngọn lửa ấy đem đến ấm no, hạnh phúc, định hướng, cảm hứng, chắp cánh ước mơ cho học trò. 

Biện pháp so sánh "đi như suối chảy về với biển" 

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được ý nghĩa cao cả của hành trình tri thức, học tập của con. Đó là hành trình tất yếu, bắt buộc để tìm đến bến bờ tri thức, chắp cánh ước mơ và khám phá biển trời tri thức bao la. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK