Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 B. Kể lại những kỉ niệm về người thầy giáo Đuy-sen hết lòng vì học trò. C. Kể về nhhững...
Câu hỏi :

Giúp e với ạ bài người thầy đầu tiên

image

B. Kể lại những kỉ niệm về người thầy giáo Đuy-sen hết lòng vì học trò. C. Kể về nhhững băn khoăn, trăn trở về bức tranh dang dở dành tặng người thầy đầu t

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 4:

Suy nghĩ, tình cảm của nhân vật "tôi" khi thấy bọn nhà giàu cười nhạo thầy Đuy-Sen: và tôi chỉ còn biết nuốt những giọt lệ căm uất dâng trào và nóng hổi. Đó là sự tức giận, phẫn uất của nhân vật tôi khi nghe những lời bọn nhà giàu cười nhạo thầy

`->C`

Câu 5:

Nhân vật tôi  cảm thấy phẫn nộ, bất bình vì: đó là kết quả của cảm xúc, biết ơn, cảm kích sự chân thành, tình yêu mà thầy dành cho các học trò

`->C`

Câu 6:

Đoạn trích trên không nhằm mục đích "tố cáo vạch trần bộ mặt tàn ác, vô tâm của con người"

`->D`

Lời giải 2 :

$#Arii$

`4.`

`-` Câu văn thể hiện suy nghĩ và tình cảm, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi thấy bọn nhà giàu cười chế nhạo thầy Đuy-sen là :

"Và tôi chỉ còn biết nuốt những giọt lệ căm uất đang trào lên, nóng hổi".

`⇒` Cảm xúc đau đớn và căm phẫn của nhân vật "tôi" trước sự chế nhạo của bọn nhà giàu.

`⇒` Đáp án `C`.

`5.`

`-` Nhân vật "tôi" cảm thấy phẫn nộ, bất bình khi bọn nhà giàu cười thầy Đuy-Sen lúc chúng chứng kiến cảnh thầy cũng học trò qua suối vì trước sự chứng kiến lúc bấy giờ, khi thấy thầy gặp khó khăn khiến "tôi" gợi nhớ về tình cảm thầy trò, sự kính trọng và lòng biết ơn dành cho thầy.

`⇒` Đáp án `C`.

`6.`

`-` Đoạn trích ngợi ca sự hi sinh giàu tình yêu thương của thầy Đuy-Sen dành cho học trò. Qua đó, phản ánh những bộ mặt tàn ác, vô tâm của con người trước những lúc khó khăn, hoạn nạn.

`⇒` Đáp án `D`.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK