Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bạn hiểu như thế nào về hai câu thơ:"Quê hương là cánh đòng vàng/Hương thơm lúa chín mênh mang trời...
Câu hỏi :

Bạn hiểu như thế nào về hai câu thơ:"Quê hương là cánh đòng vàng/Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều"?

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

`-` "Quê hương là cánh đồng vàng `/` Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều"

`->` Qua `2` câu thơ trên, ta cảm nhận được tầm quan trọng, giá trị của quê hương `-` cội nguồn `-` nơi chôn rau cắt rốn. Cũng ở chốn thôn quê, nơi mà người nông dân sớm tối cày bừa, đã có những hạt lúa chín vàng, đó là kết tinh của những tháng ngày chăm chỉ, cần mẫn của những bác nông dân. Là tặng vật của trời đất. Những hạt lúa chín tỏa mùi thơm mênh mang, từ những cây mạ, đã ra được những hạt gạo là `1` quá trình lao động vất vả của người nông dân chốn thôn quê. Từ đó ta thấy giá trị hạt gạo, giá trị lao động và tình yêu quê hương. Nhắc cho mỗi người chúng ta biết lương thực nuôi sống ta hằng ngày là lúa gạo, là thành quả lao động của những người nông dân bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Mỗi người chúng ta cần biết yêu quý quê hương, trân trọng lúa gạo và những người nông dân `-` những người vất vả để lao động ra lúa gạo cho ta.

Lời giải 2 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Bạn hiểu như thế nào về hai câu thơ: "Quê hương là cánh đồng vàng `/` Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều."

`-` Qua hai câu thơ "Quê hương là cánh đồng vàng `/` Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều", em thấy được giá trị của những bông lúa vàng ngoài kia, những bông lúa tinh túy mang biết bao hương thơm ngọt vị lan tỏa khắp không gian, những bông lúa đấy được tạo ra bởi bao công sức của những người nông dân, biết bao mồ hôi và giọt nước mắt, công sức của họ, bởi thế, ta luôn phải biết trân trọng những hạt gạo. Hơn nữa, qua hai câu thơ trên, ta hiểu được sự giản dị và gần gũi của quê hương đối với bản thân nhường nào khi tác giả so sánh Quê hương với cánh đồng vàng, nó thể hiện sự gần gũi của quê hương đối với ta vào những bữa cơm ăn hằng ngày, và còn là những nét đẹp của người nông dân. Từ đây, em hiểu rằng bản thân cần phải trân trọng quê hương hơn khi nó được so sánh với cánh đồng `-` Lương thực nuôi sống chúng ta, nếu không có quê hương, chúng ta sẽ không có như ngày hôm nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK