Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Sử dụng phương thức biểu đạt tự sự để viết một đoạn văn. câu hỏi 7151394
Câu hỏi :

Sử dụng phương thức biểu đạt tự sự để viết một đoạn văn.

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

Tôi bối rối ngồi trước gương, không thể nào quên được những chuyện kinh khủng đã diễn ra ngày hôm nay. Mẹ tôi nước mắt lưng tròng, khóc không thành tiếng. Ba tôi gục ngã đến lần đầu tôi thấy nước mắt ông rơi. Em gái tôi chỉ mới `5` tuổi, mở to đôi mắt hồn nhiên nhìn khung cảnh trước mắt mà chả hiểu gì. Còn tôi `-` người con gái lớn của gia đình lại vô cùng bất lực trước sự việc diễn ra. Ba mẹ tôi đã không thể tiếp tục trong cuộc sống hôn nhân. Có quá nhiều bất đồng, mâu thuẫn và quan trọng cả `2` không thể tiếp tục chịu đựng nhau được nữa. Chính vì vậy, họ quyết định đưa nhau đến ly hôn. Mà lúc nãy, chỉ vì tranh chấp quyền nuôi con, họ đã xô xát. Đồ đạc trong nhà bị đập nát, thủy minh văng tứ tung. Gia đình bất hòa từ lâu, nhưng hôm nay khi ba mẹ đưa sự thật ra trước chúng tôi, cảm giác này thật tồi tệ. Tôi bất lực, mệt mỏi và không muốn đối diện với thực tại. Ước rằng những gì vừa diễn ra chỉ là `1` ác mộng, một ác mộng mà tôi không bao giờ muốn nhìn thấy nữa.

`-` PTBĐC: Tự sự

`-` Kết hợp PTBĐ: miêu tả và biểu cảm

 

Lời giải 2 :

`@Umii`

   Buổi sáng hôm ấy, có lẽ là ngày vui nhất của tôi suốt những năm tháng học trò. Không, đó cũng có thể là ngày buồn nhất trong tuổi thơ tôi `:` Ngày tổng kết, ngày mà chúng tôi được nhận những tấm bằng khen, được khoắc trên mình chiếc áo đẹp đẽ để khép lại những trang sách cấp`2` . Tôi còn nhớ, buổi sáng hôm ấy, sau khi nhận được bằng khen chúng tôi đã khóc, khóc rất nhiều, khóc như chưa bao giờ được khóc. Khóc vì phải rời xa bạn bè, vì chẳng thể hồn nhiên dưới mái trường cấp `2`. Khóc vì chúng tôi sắp bước vào ngôi trường mới, với những khó khăn và thử thách mới cần phải đối mặt. Chúng tôi ôm nhau thật chặt, gửi cho nhau đến những dòng chữ kí, lời chúc trước khi thi vào `10` trên chiếc áo trắng quen thuộc. Lũ tụi tôi cũng vui lắm, vui vì giờ đây mình đã lớn, đã sắp được đón nhận những niềm vui ở ngôi trường cấp `3`. Riêng tôi, trong mấy tiếng ngắn ngủi ấy, tôi cũng có cảm giác vừa hờn vừa yêu. Tôi hờn dỗi, hờn vì chưa thể nói được những điều cần nói với những người tôi yêu quý. Tôi yêu, yêu bạn bè, yêu thầy cô và yêu chính cảm giác vui vẻ, lạc quan, yêu đời hồi cấp `2.` Có lẽ, buổi sáng ngày hôm ấy đối với tôi mãi là kỉ niệm đẹp mà tôi chẳng bao giờ quên suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Cảm ơn vì tất cả, giờ đây tôi ngồi nghĩ lại giữa những cơn gió mùa hạ. Tôi vẫn nhớ cảm giác đó, cảm ơn vì đã cho tôi một ngày tôi được yêu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK