Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Gieo hạt lúa vàng vào đất Được cả trăm hạt lúa vàng Trăm hạt đem gieo vào đất Được cả...
Câu hỏi :

"Gieo hạt lúa vàng vào đất

Được cả trăm hạt lúa vàng

Trăm hạt đem gieo vào đất

Được cả mùa vàng mênh mang
Mẹ gieo một nằm hạt cải

Mà được cả vườn hoa vàng

Gọi về bầy chim và nằng Nằng trải, chim đùa ríu ran
Mẹ ơi! Phép màu nào nhỉ?
Bé hỏi, mẹ tủm tỉm cười
“Những gì tay người gieo xuống
Đất sẽ thực hành phép nhân". 
Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2. Tìm các từ láy có trong bài thơ Phép nhân.
Câu 3. Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ thứ nhất: "Gieo hạt lúa vàng vào đất Được cả trăm hạt lúa vàng Trăm hạt đem gieo vào đất Được cả mùa vàng mênh mang"
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ sau: "Nắng trải, chim đùa ríu ran"
Câu 5. Em hãy giải thích từ “phép nhân" trong câu thơ sau: “Những gì tay người gieo xuống Đất sẽ thực hành phép nhân".
Câu 6. Qua bài thơ trên, em rút ra thông điệp nào có ý nghĩa nhất, vì sao?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ  của bài thơ trên: sáu chữ

Câu 2.

- Các từ láy có trong bài thơ Phép nhân: mênh mang, ríu ran, tủm tỉm

Câu 3.

- Cách gieo vần trong khổ thơ thứ nhất: "Gieo hạt lúa vàng vào đất Được cả trăm hạt lúa vàng Trăm hạt đem gieo vào đất Được cả mùa vàng mênh mang": vần chân (đất - đất; vàng - mang)

Câu 4.

- Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ sau: "Nắng trải, chim đùa ríu ran": nắng có hành động "trải"; chim có hoạt động, trạng thái "đùa ríu ran"

`->` Tác dụng: 

+ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ giúp câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn; hình ảnh thiên nhiên, con vật trở nên có hồn, gần gũi với người đọc hơn

+ gợi khung cảnh cảnh thiên nhiên rực rỡ với sắc vàng của ánh nắng tràn ngập khắp nơi cùng  không khí vui vẻ, náo nhiệt của những chú chim như đang vui đùa, trò chuyện cùng nhau dưới thời tiết đẹp

+ thể hiện cảm nhận tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên của tác giả

Câu 5.

- Từ  "phép nhân" trong câu thơ sau: Những gì tay người gieo xuống Đất sẽ thực hành phép nhân". có nghĩa là: sự nảy nở, phát triển. Khi con người gieo xuống đất những mầm cây, đất sẽ cung cấp chất dinh dưỡng và nuôi lớn chúng, biến những mầm non thành vô vàn những cái cây trưởng thành.

Câu 6.

- Qua bài thơ trên, em rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất: Cần nhận thức được tầm quan trọng của đất đối với con người và có ý thức bảo vệ đất.

- Vì: Đất là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá và có hạn. Nguồn tài nguyên này đóng vai trò vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của con người: nhờ có đất, con người mới có thể xây nhà để ở, xây đường sá để đi, là nơi trồng các loại cây phục vụ cho nhu cầu của con người như cây lương thực, cây ăn quả,... Trong xã hội phát triển nhanh chóng, hiện đại như ngày nay, con người đã gây ra những tác động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đất như: sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp, các khu công nghiệp xả các chất thải chưa qua xử lí ra môi trường một cách bừa bãi,  xả rác không đúng nơi quy định. Những hành động ấy làm cho chất lượng đất trở nên nứt nẻ, cằn cỗi, bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, dẫn đến thoái hóa đất. Nếu ngay bây giờ, mỗi chúng ta không có ý thức bảo vệ đất thì trong một ngày không xa, nguồn tài nguyên hữu hạn này sẽ dần cạn kiệt và không còn đủ để sử dụng.  Thậm chí, những thế hệ tương lai sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do những hành vi con người làm với đất hiện nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK