Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Xác định biện pháp tu từ so sánh trong khổ thơ sau viết đoạn văn Trăng ơi từ đâu đến?...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ so sánh trong khổ thơ sau viết đoạn văn

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ một sân chơi

Trăng bay như quả bóng

Đứa nào đá lên trời

Lời giải 1 :

____ღ___

⇒ BPTT : So Sánh 

+ Trăng bay như quả bóng 

→ Hình ảnh trăng được so sánh như quả bóng hình như đã trở nên hay hơn . Hình ảnh trăng bay như quả bóng mà các bạn nhỏ thường chơi với nhau cho thấy hình ảnh trăng thật ngộ nghĩnh , đáng yêu . Qua đó , cho câu thơ thêm phần dí dỏm hơn qua nét bút nghệ thuật . Hình ảnh trăng cũng được coi là tròn như quả bóng , giống như cũng được các bạn nhỏ vẽ những ước mơ của mình lên đó khiến trăng cứ sáng mãi , như một niềm hi vọng dành tới các bạn nhỏ . Hình ảnh so sánh đã khiến độc giả có một cảm xúc và cái nhìn tinh tế về hình ảnh trăng . 

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`-` BPTT:

`+` So sánh "Trăng bay như quả bóng"

`-` Tác dụng:

Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh, so sánh hình ảnh trăng bay như quả bóng. Từ đó làm tăng sức gửi hình gợi cảm cho câu văn. Làm cho cô Văn thêm sinh động, giàu hình ảnh. Tạo nhịp điệu cho câu văn. Khắc họa hình ảnh trăng tròn như quả bóng, miêu tả trăng nhìn thấy được ở mọi nơi, làm cho hình ảnh trăng thêm linh hoạt, thân thuộc, gần gũi. Thể hiện sự quan sát thú vị của tác giả trước hình ảnh trăng `-` bóng. Từ đó làm cho hình ảnh vầng trăng thêm thơ mộng, trữ tình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK