Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 qua đoạn trích Chinh phụ ngâm khúc nhà thơ muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì câu hỏi...
Câu hỏi :

qua đoạn trích Chinh phụ ngâm khúc nhà thơ muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì

Lời giải 1 :

`@` `4people`

`-` Qua "Chinh phụ ngâm khúc" nhà thơ Đặng Trần Côn đã làm nổi bật lên thân phận người phụ nữ, nhất là những phụ nữ trẻ có chồng đi lính, đứng lên chiến đấu bảo vệ đất nước. Đó là nổi buồn tủi, nhớ nhung, đơn chiếc trước cảnh chồng vắng nhà.

`-` Từ đó gửi đến chúng ta thông điệp

`+` Thương cho thân phận người phụ nữ, gợi nhắc chúng ta thấy được sự hi sinh thầm lặng về vật chất lẫn tinh thần của những người phụ nữ, qua đó ta thêm trân trọng, kính yêu người phụ nữ Việt Nam hơn.

`+` Nhắc chúng ta biết trân trọng thời gian, khoảnh khắc hạnh phúc hiện có.

`+` Giá trị, tầm quan trọng của hạnh phúc gia đình `-` đồng vợ đồng chồng.

`+` Trách nhiệm, bổn phận của những người thanh niên là bảo vệ đất nước (dù trong hoàn cảnh nào).

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Đoạn trích "Chinh phụ ngâm khúc" đã khắc họa lại rất rõ tâm trạng của người chinh phụ khi chồng ra trận và để lại nỗi lo lắng, cô đơn với một niềm nhung nhớ, khắc khoải chờ đợi. Qua đó, nhà thơ đã mang tới cho người độc nhiều những suy ngẫm và thông điệp sâu sắc về nỗi đau của người phụ nữ trong chiến tranh, sự tách biệt và nỗi nhớ thương. Đó là sự phê phán trước những tác động tác động tiêu cực mà chiến tranh đã để lại cho cuộc sống của con người, là cảm giác cô đơn, bất lực của những người phụ nữ trước hoàn cảnh chiến tranh. Bài đọc hiện lên là những tình cảm sâu nặng và sự hi sinh cao cả của những người phụ nữ, là mong muốn về một cuộc sống bình yên, hòa hợp `-` nơi mà con người sẽ có thể chung sống hạnh phúc bên nhau...

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK