Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ge Layout Mailings References Review View English (U.S.) to search HỌC THÊM NHÀ 7 - Microsoft Word (Product Activation Failed)...
Câu hỏi :

giúp mình với mn oiiiiiiii

image

ge Layout Mailings References Review View English (U.S.) to search HỌC THÊM NHÀ 7 - Microsoft Word (Product Activation Failed) 4 5 * Bài tập về nhà: Xác đị

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $a.$

BPTT: so sánh:

+ So sánh ngang bằng: anh đội viên mơ màng như nằm trong giấc mộng

+ So sánh hơn: bóng Bác ấm hơn ngọn lửa hồng

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

+Đêm đã khuya, sau cuộc hành quân mệt mỏi thì anh đội viên đã dần mơ màng như đang chìm vào giấc mộng rồi. Trong cơn mơ màng anh cảm nhận được hơi ấm đặc biệt, hơi ấm của Bác. Trong trạng thái mông lung anh nhìn thấy bóng Bác. Bóng hình Người nhỏ bé mà sao ấm áp đến kì lạ, còn ấm hơn ngọn lửa đang sửa ấm kia. Đó là hơi ấm của tình thương, sự chân thành của Bác dành cho những người lính.

+ Đó là những cảm xúc lâng lâng, mơ màng qua cái nhìn đầy xúc động mà người lính  khi cảm nhận được hơi ấm bình dị từ Bác

$b.$

BPTT: so sánh  Tiếng suối được so sánh với tiếng hát ( tiếng suối trong như tiếng hát xa)

Tác dụng:

+ Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho bài thơ

+ Giúp cho bức tranh thiên cảnh khuya không chỉ có họa mà còn có nhạc khiến cho bức tranh thêm sống động và chân thực. Và khúc tấu đàn của tiếng suốt êm dịu, du dương như tiếng đàn đã phá tan không gian tĩnh lặng đó. Dường như khúc đàn ấy là dành cho người chiến sĩ Cách mạng vĩ đại của chúng ta.

+ Ta cảm nhận được sự tinh tế, trí tưởng tượng đầy độc đóa của Người trong thơ văn. Và vẫn là một tình yêu thiên nhiên, hòa mình cùng thiên để tận hưởng, để thư thái của Bác.

Lời giải 2 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`-` `Bpt``t` : So sánh `(` "Bác" "ấm hơn "ngọn lửa hồng" `->` So sánh hơn kém `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu văn thêm hấp dẫn sinh động .

  `+` Hình ảnh Bác giống như người cha già của nhân dân , Bác ấm áp , Bác thân thương , quen thuộc biết mấy . Chính người "cha" ấy đã để lại cho những người lính cảm giác yêu mến , ấm lòng .

`-` `Bpt``t` : So sánh `(` "tiếng suối `-` tiếng hát xa" , "cảnh khuya `-` người chưa ngủ" `)` .

`=>` Tác dụng : 

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu thơ thêm hấp dẫn , sinh động .

  `+` Qua `bpt``t` đã khắc họa nỗi lo âu cho đất nước của Bác . Bác luôn yêu thương nhân dân ta , luôn hết lòng yêu thương nhân dân đất nước , khi bị nhốt Bác vẫn một lòng lo lắng cho nước , cho nhân dân mặc kệ bản thân .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK