Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1 : Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu văn : " Cô...
Câu hỏi :

Câu 1 : Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu văn : " Cô gái sững người , bật khóc . Hóa ra bao nhiêu năm nay , tiếng hát của cô được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt : " Đôi tai của tâm hồn

Câu 2 : theo em vì sao câu chuyện có tên là đôi tai của tâm hồn

Câu 3 câu chuyện đã gửi tới người đọc những bài học gì?

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` BPTT ẩn dụ `:` "đôi tai tâm hồn" 

`->` Ẩn dụ cho lòng trắc ẩn, sự nhân ái, lòng bao dung, biết thấu hiểu, lắng nghe của cụ già. Dù bị khiếm thính nhưng cụ có thể nghe được âm thanh trong trẻo, du dương của tiếng hát của cô bé, qua tâm hồn của mình.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự vi diệu của sự cảm nhận bằng trái tim, bằng tâm hồn của cụ già khi đứng trước giọng hát của cô bé. Qua đó, thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa con người trong xã hội. Bạn chẳng cần đôi tai cũng có thể cảm nhận được âm thanh, cảm nhận bằng trái tim, bằng chính tâm hồn và sự lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm trước số phận của người khác.

`-` Đồng thời, còn tô đậm thêm ý nghĩa của câu chuyện từ đôi tai kì diệu của cụ.

`2.` Chuyện có tên là "Đôi tai tâm hồn vì" `:` người nghe nhạc, nghe giọng hát của cô gái trẻ lại là ông cụ khiếm thính `(` tai không có khả năng nghe `)`. Nhưng việc đó chẳng quan trọng, vì cụ nghe âm thanh từ cô bé bằng chính tâm hồn của mình. "Đôi tai" của cụ chính là trái tim, và tâm hồn sâu trong người cụ.

`3.` Bài học từ câu chuyện `:`

`-` Hãy luôn biết lắng nghe và thấu hiểu, đồng cảm trước số phận, hoàn cảnh của người khác.

`-` Đừng tự ti rằng mình bẩm sinh hay do tai nạn đã thiếu đi mất một bộ phận quan trọng. Thứ tiềm ẩn và quan trọng nhất sâu trong con người, chính là tâm hồn, lòng vị tha và trái tim biết đồng cảm

`-` Hãy cảm nhận mọi thứ xung quanh bạn bằng tâm hồn, bằng trái tim.

Lời giải 2 :

Câu `1`: 

`-` Ẩn dụ: "Đôi tai đặc biệt" (Đôi tai cảm nhận bằng tâm hồn, trái tim)

`->` Tác dụng BPTT: 

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Tượng trưng cho lòng nhân ái, bao dung, nhân hậu. Mặc dù ông cụ không còn nghe được nhưng ông vẫn cảm nhận tiếng hát của cô bé, không phải bằng cách lắng nghe mà bằng cách chi sẻ, thấu hiểu, ông đã mở rộng tấm lòng. Điều đó khiến cô bé có niềm tin và khích lệ được phần nào về nỗi niềm của mình.

Câu `2`:

Câu chuyện có tên là "Đôi tai tâm hồn" vì câu chuyện kể về ông cụ bị điếc nhưng vẫn "lắng nghe", động viên khuyến khích cô bé về giọng hát. Ông cụ đã cảm nhận giọng hát hay ấy bằng tâm hồn, bằng trái tim.

Câu `3`:

Bài học:

`-` Luôn phải nhân hậu, bao dung, nhân ái, mở rộng tấm lòng.

`-` Không đánh giá người khác qua hình thức bề ngoài mà phải cảm nhận nội tâm bên trong.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK