Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ sau: lòng thiếp tựa bóng trăng...
Câu hỏi :

phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ sau: lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi

(trích Chinh phụ ngâm khúc)

Lời giải 1 :

_ღ____ 

⇒ BPTT : So Sánh

+ Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

+ Hình ảnh trăng vốn là hình ảnh thanh cao , trong sáng nay được ví với lòng của nàng thật đặc sắc . Hình ảnh so sánh đó thể hiện sự son sắc , thủy chung của người con gái , có một tấm lòng chung thủy không mang tình ái thêm tựa như ánh trăng sáng không hề có chút bụi mây mù . 

+ Qua hình ảnh so sánh đó , biện pháp tu từ đã khiến cho câu thơ thêm giàu cảm xúc , ý nghĩa . Cho thấy tấm lòng chung thủy của nhân vật trong câu thơ trên đẹp đẽ như ánh trăng khiến người ta cũng phải bức xúc cảm động trước nó . 

Lời giải 2 :

BPTT so sánh được sử dụng trong câu thơ sau :

`+` Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi (trích "Chinh phụ ngâm khúc")

`-` Tác dụng BPTT so sánh :

`+` Làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ một lòng chung thủy đợi người thương đi chinh chiến trở về

`+` Tạo nên hình ảnh đầy ý nghĩa về tình yêu và cốt cách, tâm hồn thủy chung của người phụ nữ trong bài nói riêng và người phụ nữ trong cuộc sống nói chung 

`+` Sự thủy chung, son sắt, một lòng hướng về người thương của người phụ nữ trong bài được ví von như "bóng trăng theo dõi" chàng, ý chỉ rằng sẽ là mặt trăng không quản ngại khó khăn, gian nan ngày đêm để trông đợi hình bóng chàng trở về dù chỉ từ xa xăm

`#eve`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK