Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ''Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt, Xếp bút nghiên theo việc đao cung. Thành liền mong tiến bệ rồng,...
Câu hỏi :

''Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt,

Xếp bút nghiên theo việc đao cung.

Thành liền mong tiến bệ rồng,

Thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,

Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao,

Giã nhà đeo bức chiến bào,

Thét roi cầu Vị ào ào gió thu.

Ngòi đầu cầu nước trong như lọc,

Đường bên cầu cỏ mọc còn non.

Đưa chàng lòng dằng dặc buồn,

Bộ khôn bằng ngựa thủy khôn bằng thuyền.

Nước có chảy mà phiền chẳng rửa,

Cỏ có thơm mà dạ chẳng khuây.

Nhủ rồi nhủ lại cầm tay,

Bước đi một bước dây dây lại dừng.''

a, em đã từng biết ''chí làm trai '' của những người nam nhi nào trong văn học và trong cuộc sống ?

b, viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về hình ảnh '' chàng tuổi trẻ ''

trong khổ 1,2 trong đoạn văn có sử dụng cậu bị động và phép lặp 

Lời giải 1 :

a. Em đã từng biết " chí làm trai " của những nam nhi trong tác phẩm văn học và trong cuộc sống như + Nguyễn Du trong "Truyện Kiều" đã miêu tả hình ảnh của Từ Hải - một người anh hùng mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng xả thân vì đại nghĩa.

+ Trong "Chinh phụ ngâm" của Đặng Trần Côn, hình ảnh người chinh phu ra trận với lòng quyết tâm bảo vệ đất nước cũng là một ví dụ tiêu biểu.

+ Trong cuộc sống thực, chúng ta có thể kể đến các vị anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Quang Trung, và Hồ Chí Minh - những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

b ) 

. "Chàng tuổi trẻ" trong khổ 1 và 2 của đoạn thơ hiện lên với hình ảnh đầy hào hùng và quyết tâm. Chàng trai trẻ, vốn dòng hào kiệt, đã quyết định từ bỏ bút nghiên để theo đuổi việc đao cung, thể hiện rõ chí khí của một người đàn ông đầy bản lĩnh. Lý tưởng lớn lao của chàng là mong muốn tiến đến bệ rồng, sẵn sàng đối đầu với giặc trời để bảo vệ đất nước. Hình ảnh "thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời" được sử dụng để nhấn mạnh lòng quyết tâm và sự kiên định của chàng. Câu bị động được sử dụng để nhấn mạnh rằng những thử thách và khó khăn đang chờ đợi chàng không làm chàng lùi bước. Chí làm trai của chàng được thể hiện qua sự sẵn sàng đeo bức chiến bào, vượt qua dặm nghìn da ngựa, và gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao. Phép lặp "nhủ rồi nhủ lại" trong đoạn thơ diễn tả sự quyết tâm và lòng trung thành của chàng, dù bước đi một bước nhưng vẫn dây dây lại dừng, như thể hiện sự nặng lòng với quê hương và gia đình. Hình ảnh "chàng tuổi trẻ" hiện lên qua những câu thơ này không chỉ là biểu tượng của lòng yêu nước, mà còn là sự kết tinh của những phẩm chất cao đẹp, kiên cường và quyết tâm trong mỗi con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK