Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây...
Câu hỏi :

SOSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSS

image

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta. Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớ

Lời giải 1 :

#Zata

Câu 1 : 

- Nói giảm nói tránh : thôi đẫ thôi rồi

=> Tác dụng : Làm giảm sự đau buồn cho người nghe khi nhắc đến cái chết của Bác Dương

- Điệp từ : "Thôi" ( lặp lại 2 lần )

=> Tác dụng : Gợi nỗi đau đột ngột, sự thoảng thốt, sự trống vắng không gì bù đắp nổi

Câu 2 :

Nghĩa của từ “xuân” trong câu thơ “Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân” chỉ chất men say của rượu ngon, đồng thời cũng có nghĩa bóng chỉ sức sống dạt dào, tình cảm thắm thiết của bạn bè…

Câu 3 : 

Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người bạn với nhau. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài. Thử tưởng tượng một ngày nào đó không có một người bạn thân ở bên thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao. Không chỉ vậy, người bạn tốt sẽ sẵn sàng ở bên động viên, an ủi và giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, bất hạnh nhất. Khi bạn cảm thấy mất phương hướng, người bạn cũng có thể cho bạn lời khuyên một cách chân thành. Trong cuộc sống hiện đại, để gặp gỡ và trở thành những người bạn không khó. Nhưng để trở thành những người bạn thân thiết thì cần phải trải qua một quá trình. Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Người bạn tốt sẽ đem đến điều tích cực cho chúng ta. Còn những người bạn ảnh hưởng xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, mỗi người cần biết cân nhắc, lựa chọn bạn bè. Chúng ta cũng cần phải biết trân trọng tình bạn mà bản thân có được.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Biện pháp tu từ : Nói giảm, nói tránh.

"đã thôi rồi" `-` "đã chết".

`-` Tác dụng :

`@` Giúp cho cái chết trở nên nhẹ nhàng và không quá đau thương. Từ đó, giảm đi cảm giác đau xót và buồn bã trước sự ra đi của người bạn. Qua đó, giúp cho lời thơ trở nên tế nhị và lịch sự hơn trong cách diễn đạt.

`@` Làm nổi bật tâm trạng buồn bã, cô đơn và sự trăn trở của tác giả. Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả những suy ngẫm sâu sắc về giá trị của cuộc sống và tình bạn.

`2.`

`-` Trong câu thơ trên, từ "xuân" được hiểu là sự sinh sôi, nảy nở và những điều tốt lành trong cuộc sống. Đó chính là biểu tượng đại diện cho những khoảnh khắc hạnh phúc và ấm áp trong tình bạn giữa tác giả và bác Dương.

`3.`

`-` Qua đoạn thơ trên, em thấy rằng, tình bạn không chỉ là sự sẻ chia, đồng cảm mà còn là sự đồng hành trong học tập và cuộc sống. Tình bạn nào cũng vậy, cho dù ở bất cứ hoàn cảnh hay giai đoạn nào, có thể gặp nhiều thử thách hay những rào cản, chông gai... đi chăng nữa, chỉ cần cả hai biết chia sẻ những nỗi buồn, biết cùng nhau vượt qua những khó khăn, biết đồng cảm mà không vụ lợi, biết cùng nhau gìn giữ và tạo nên nhiều những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống... Đó đã là một tình bạn vô cùng ý nghĩa và đáng quý rồi! Một tình bạn chân chính là khi có sự chân thành tuyệt đối của cả hai, khi mà đối phương mang tới cho ta nhiều điều tích cực và niềm vui trong cuộc sống. Vì vậy, chừng nào còn có bạn thì hãy trân trọng tình bạn ấy, đừng để mai này mất đi rồi, sẽ khó có thể tìm được người thứ hai...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK