Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1 (2.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật...
Câu hỏi :

Câu 1 (2.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
(...)
Đó là mùa của những buổi chiều Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa
Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa.
(Mùa hạ- Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr. 34)

Lời giải 1 :

Đáp án:

Đoạn thơ của Xuân Quỳnh trong bài "Mùa hạ" thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình, mang đến cho người đọc một cảm nhận sâu sắc về tình yêu thiên nhiên và niềm khát khao tuổi trẻ. Hình ảnh “cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút” gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm, trong sáng, với những buổi chiều thả diều dưới bầu trời xanh thẳm. Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức và tiếng cuốc dồn thúc giục nắng trưa tạo nên một không gian mùa hạ đầy sức sống và nhộn nhịp. Qua những hình ảnh này, người đọc cảm nhận được sự nhạy cảm và tình yêu thiên nhiên sâu sắc của nhân vật trữ tình.Nhân vật trữ tình không chỉ yêu mùa hạ mà còn luôn băn khoăn, trăn trở về sự trôi qua của thời gian và những khát khao tuổi trẻ. Câu hỏi “Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa” như một nỗi niềm tiếc nuối, lo lắng trước sự thay đổi của thời gian và cuộc sống. Nhưng đồng thời, sự kiên định và lạc quan của nhân vật trữ tình cũng được thể hiện rõ qua hình ảnh “mặt đất màu xanh là vẫn biển” và “quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa”. Mặc dù thời gian có trôi qua, những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống và thiên nhiên vẫn luôn tồn tại, như một nguồn động lực và hy vọng cho nhân vật trữ tình. Qua đoạn thơ, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế, lãng mạn và đầy khát khao của nhân vật trữ tình. Đó là tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống và niềm tin vào những giá trị bền vững, không bị phai mờ theo thời gian.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK