Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1 (2.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật...
Câu hỏi :

Câu 1 (2.0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
(...)
Đó là mùa của những buổi chiều Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa
Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa.
(Mùa hạ- Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr. 34)

Lời giải 1 :

 Trong đoạn thơ trên, nhân vật trữ tình được miêu tả như một người biết trân trọng và đắm chìm trong vẻ đẹp tự nhiên của mùa hè. Họ không chỉ nhìn thấy những cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút, mà họ còn lắng nghe thấy tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức và tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang lên. Nhân vật trữ tình không chỉ đơn thuần là người quan sát, mà nhân vật đó còn là người hiểu và cảm nhận sâu sắc về những điều tinh tế nhất của cuộc sống. Họ biết cách tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng lại đong đầy ý nghĩa, và từ đó, họ trở nên sâu sắc và giàu lòng nhân ái. Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình được thể hiện qua sự nhạy bén, sâu sắc và tinh tế trong cách họ đối diện và tương tác với thế giới xung quanh. Đó chính là điểm thu hút và làm nổi bật họ giữa đám đông, khiến cho người khác không thể không ngưỡng mộ và tôn trọng.

Lời giải 2 :

Tham Khảo.

--------------------------------------------------

`@` Trong đoạn thơ "Mùa hạ" của Xuân Quỳnh, vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình hiện lên một cách sống động và tinh tế qua từng dòng thơ. Những hình ảnh như "Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút" và "Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức" khắc họa rõ nét một mùa hạ đầy kỷ niệm, gợi nhớ về những ngày tháng tuổi trẻ đầy mơ mộng và khao khát. Nhân vật trữ tình không chỉ hồi tưởng mà còn sống lại những cảm xúc của tuổi trẻ, khi mà mỗi khoảnh khắc đều trở nên đáng nhớ và thiêng liêng. "Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa" không chỉ là câu hỏi về thời gian mà còn là sự băn khoăn, tiếc nuối về những khoảnh khắc đẹp đẽ đã qua. Tâm hồn của nhân vật trữ tình tràn đầy khát khao và nhiệt huyết, nhưng đồng thời cũng mang một nỗi buồn man mác khi đối diện với sự trôi đi của thời gian. Dẫu vậy, vẫn có một niềm tin bất diệt vào vẻ đẹp của cuộc sống, khi "mặt đất màu xanh là vẫn biển" và "Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa." Đó là sự lạc quan, yêu đời, và niềm tin vào những điều tốt đẹp luôn tồn tại. Tâm hồn của nhân vật trữ tình, qua ngòi bút Xuân Quỳnh, hiện lên thật đẹp đẽ, đa cảm và sâu lắng, chứa đựng tình yêu và niềm tin vào cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK