Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 chỉ rõ và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu thơ sau : Những giọt sương lặng vào...
Câu hỏi :

chỉ rõ và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu thơ sau :

Những giọt sương lặng vào lá cỏ.

Qua nắng gắt qua bão tố .

Vẫn giữ lại cái mát lành đầy sức mạnh .

Vẫn long lanh bình thản trước vần dương .

Sự bùng nổ của mùa xuân 

                      -ThanhThảo-

AI TRẢ LỜI ĐƯỢC GIÚP MÌNH NHÉ !ĐANG GẤP LẮM Ạ !

XIN CẢM ƠN!

Lời giải 1 :

`-` BPTT : Ẩn dụ 

`@` "giọt sương lặng vào lá cỏ.", "nắng gắt", "bão tố".

`=>` Tác dụng : 

`-` Giúp người đọc hình dung ra được hình ảnh thiên nhiên bình dị, yên bình quanh cuộc sống của ta "giọt sương lặng vào lá cỏ", nó còn ẩn dụ về một cuộc sống tươi đẹp và giản dị.

`-` Tác giả còn muốn đem đến cho chúng ta một hình ảnh ẩn dụ về sự khó khăn, vất vả trong cuộc sống "Qua nắng gắt qua bão tố". Từ đó cho ta thấy những hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên đồng thời là hình ảnh về những sóng gió trong cuộc sống.

`-` Qua đó, mà cho ta thấy sự quan sát tinh tế, thể hiện thái độ,cảm xúc sâu sắc của tác giả.

_ _ _ _

`-` BPTT : Điệp cấu trúc. (Qua....Vẫn....Vẫn....)

`=>` Tác dụng :

`-` Nhấn mạnh dù có qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống,qua bao nhiêu khó khắn vất vả "nắng gắt/bão tố" thì chúng ta vẫn có thể mạnh mẽ vượt qua nó, luôn bình thản trước những khó khăn ấy, luôn kiên cường trước sóng gió của cuộc đời như cách "giọt sương" chịu đựng bao khắc nghiệt của tự nhiên.

`-` Tạo nhịp điệu cho câu thơ.

`-` Qua đó, cho ta thấy tác giả là một người quan sát vô cùng tinh tế, gợi cho ta nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

`@` `4people`

`***` BPTT:

`-` Phép điệp `-` điệp cấu trúc `-` "Qua... vẫn ... vẫn"

`-` Ẩn dụ `-` " giọt sương lặn vào lá cỏ, nắng gắt, bão tố"

`***` Tác dụng:

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`-` Tạo vần nhịp cho câu văn

`-` Nêu lên rằng dù  trong cuộc sống phải đối mặt với khó khăn và thử thách thì vẫn có `1` cuộc đời bình dị và tươi đẹp ở ta (những giọt sương lặn vào lá cỏ là cái vẻ đẹp yên bình, thanh bình) ; (nắng gắt và bảo tố thể hiện sự khắc nghiệt và khó khăn trong cuộc sống)

`-` Nhấn mạnh rằng dù có trải qua nhiều gian truân đi chăng nữa, vẻ đẹp của thiên nhiên, tự nhiên vẫn luôn mang trong mình vẻ đẹp bền bỉ, khó mà bị phá hủy

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK