Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Cho biết các câu sau đây Dấu Chấm Lửng có chức năng gì:                a,Chúng ta có quyền tự hào vì...
Câu hỏi :

Cho biết các câu sau đây Dấu Chấm Lửng có chức năng gì:               

a,Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại bà trưng, bà triệu,trần hưng đạo,lê lợi,quang trung......

b,Thốt nhiên một ng nhà quê mình mảy,lấm láp,quần áo ướt đầm ,tất cả chạy sông vào thở ko ra lời...-bẩm...quan lớn....đê vỡ mất rồi !

c,Té ra công sự chỉ là công ......toả

d,Thầy Lý cx xoè 5 ngón tay trái úp lên trên 5 ngón tay và nói...-tao biết mày phải ...nhưng nó lại phải....bằng hai mày

e,Khi tiếng trống hiệu vừa rứt,bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoắt leo lên thân cây rất trơn vì đã bôi mỡ.Có ng leo lên ,tụt xuống,lại leo lên,....                

Lời giải 1 :

`@Umii`

`a)` Tác dụng `:` biểu thị ý chưa liệt kê hết, còn rất nhiều những thời đại phía sau những trang Sử tự hào của dân tộc. 

`->` Qua đó, thể hiện rằng `:` để được độc lập như ngày hôm nay, trong quá khứ đã đi ra rất nhiều thời đại tiêu biểu, đứng lên đánh giặc, dành độc lập cho đất nước.

`b)` Tác dụng `:` thể hiện sự ngập ngừng trong câu nói, cụ thể là do sự hốt hoảng của "một người nhà quê" khi thưa chuyện với vua, chúa. 

`c)` Tác dụng `:` thể hiện sự châm biến, mỉa mai trong câu nói

`d)` Tác dụng `:` THể hiện sự ngập ngừng, ngắt quãng khi nói đồng thời còn mang hàm ý chưa diễn đạt hết ý muốn nói.

`e)`Tác dụng `:` biểu thị ý chưa liệt kê hết, vẫn còn những hành động khác của người tham gia chưa được liệt kê.

 ______________________________________

`#` Dấu chấm lửng `: `(...)` hay còn gọi là dấu ba chấm.

Lời giải 2 :

`@` `4people`

`a)` "Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại bà trưng, bà triệu,trần hưng đạo,lê lợi,quang trung......"

`-` Tác dụng: Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết

`b)` "Thốt nhiên một ng nhà quê mình mảy,lấm láp,quần áo ướt đầm ,tất cả chạy sông vào thở ko ra lời...-bẩm...quan lớn....đê vỡ mất rồi !"

`-` Tác dụng: Sử dụng với mục đích ngập ngừng, ngắt quãng trong câu 

`c)` "Té ra công sự chỉ là công ......toả"

`-` Tác dụng: Thể hiện hàm ý châm biếm, mỉa mai

`d)` "Thầy Lý cũng xoè 5 ngón tay trái úp lên trên 5 ngón tay và nói...-tao biết mày phải ...nhưng nó lại phải....bằng hai mày"

`-` Tác dụng: Tỏ ý vẫn còn chưa diễn đạt hết, vẫn còn điều muốn nói.

`e)` "Khi tiếng trống hiệu vừa rứt,bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoắt leo lên thân cây rất trơn vì đã bôi mỡ.Có người leo lên ,tụt xuống,lại leo lên,...."

`-` Tác dụng: Tỏ ý vẫn còn chưa diễn đạt hết, vẫn còn điều để liệt kê hoạt động.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK