Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 chỉ ra và nêu rõ biện pháp tu từ và tác dụng trong câu thơ sau: "Chiếc thuyền hăng như...
Câu hỏi :

chỉ ra và nêu rõ biện pháp tu từ và tác dụng trong câu thơ sau: "Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cành buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió"

Lời giải 1 :

`@` `4people`

`-` "Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cành buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió"

`+` BPTT: So sánh

`***` Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang

`***` Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng rướn thân trắng bao la thâu góp gió"

`+` Tác dụng:

`***`  Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`***`  Tạo vần nhịp cho câu văn

`***`  Khắc họa hình ảnh chiếc thuyền và mái chèo thêm sống đậu, từ đó cho thấy tốc độ, sự hăng hái của nó khi vận dụng hết công suất để có thể đi thật nhanh, thật nhanh

`***` Thể hiện sự cảm nhận, quan sát tinh tế của tác giả

Lời giải 2 :

_ღ____

⇒ BPTT : So Sánh

+ Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã

+ Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Chiếc thuyền được so sánh với con tuấn mã , hình ảnh so sánh ấy thật đặc sắc , tạo một cảm xúc vô cùng đặc biệt trong lòng người đọc . Biện pháp nhân hóa giúp hình ảnh con thuyền như đẹp hơn , mạnh mẽ hơn .

+ Cánh buồn được ví như mảnh hồn làng thật đẹp đẽ . Biện pháp nhân hóa đã tô lên đó một nét đẹp rộng lớn , giúp tạo ấn tượng với người đọc . Ngoài ra , nó còn làm cho câu thơ trở nên hay hơn , sinh động hơn bao giờ hết . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK