Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đề số 02: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Lưng mẹ còng rồi Cau thì vẫn...
Câu hỏi :

Đề số 02: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Lưng mẹ còng rồi
Cau thì vẫn thẳng
Cau-ngọn xanh rờn
Mẹ-đầu bạc trắng

Cau ngày càng cao
Mẹ ngày một thấp
Cau gần với giời
Mẹ thì gần đất!

Ngày con còn bé
Cau mẹ bổ tư(1)
Giờ cau bổ tám(2)
Mẹ còn ngại to!

Một miếng cau khô
Khô gầy như mẹ
Con nâng trên tay
Không cầm được lệ

Ngẩng hỏi giời vậy
-Sao mẹ ta già?
Không một lời đáp
Mây bay về xa

                                 (Nguồn: Đỗ Trung Lai, Đêm sông Cầu, NXB Quân đội nhân dân, 2003)

Câu 4. Nêu tác dụng miêu tả, biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ dưới đây:

Một miếng cau khô

Khô gầy như mẹ

Con nâng trên tay

Không cầm được lệ

Câu 5. Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc

Câu 6. Viết đoạn văn ngắn ( 7 - 10 dòng) bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của tình mẫu tử trong cuộc sống hôm nay?

Lời giải 1 :

Câu `4`:

Tác dụng:

`-` Miêu tả : Giúp chúng ta hình dung và tạo sự nổi bật cho hình ảnh người mẹ già khô gầy, héo hắt theo những tháng năm

`-` Biểu cảm : Thể hiện sự sót xa trước hình ảnh người mẹ ngày càng già nua theo tháng năm 

Câu `5`:

`-` Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta đó chính là hãy yêu thương, chăm sóc và kính trọng những đấng sinh thành của chúng ta.

`-` Bởi vì không phải chúng ta sẽ sống với họ cả một cuộc đời nên chưa chắc gì chúng ta sẽ trả ơn được tất cả công lao nuôi dưỡng của họ được. Vì thế chúng ta phải yêu thương cũng như giúp đỡ bố mẹ vì khi họ không còn nữa ta sẽ hối hận muộn màng khi ta còn trẻ và bố mẹ ta còn trẻ.

Câu `6`:

  Tình cảm con người là một trong những thứ vật chất thiêng liêng không hình dạng giữa con người với nhau khó mà phai mờ. Trong đó tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất.Ngày nay, khi cuộc sống trở nên phức tạp và hối hả, tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thách thức. Tình mẫu tử giúp tạo nên một mái ấm, một nơi bình yên và yên tâm cho mỗi thành viên trong gia đình.Tình mẫu tử không chỉ tồn tại trong việc chăm sóc con cái mà còn lan toả đến cộng đồng xã hội, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc. Chính vì vậy, tình mẫu tử vẫn luôn được coi trọng và tôn vinh, không chỉ trong mỗi gia đình mà còn trong xã hội hiện nay.

Lời giải 2 :

Trả lời:

Câu 4: 

Biện pháp so sánh trong đoạn thơ: " Một miếng cau khô " so sánh với " Khô gầy như mẹ" có tác dụng  làm nổi bật lên sự già nua, gầy yếu của người mẹ, qua tuổi tác và thời gian, người mẹ đã trở gầy yếu già nua như miếng cau khô. Điều này khiến người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc, nỗi xót xa và sự cảm thông của người con đối với mẹ. Khổ thơ này còn gợi lên nỗi đau và lòng biết ơn của con đối với sự hy sinh của mẹ.

Câu 5: 

Chủ đề: Bài thơ thể hiện tình yêu thương, sự hiếu thảo của người con dành cho chính người mẹ thân thương của mình.

Thông điệp: Văn bản muốn gửi đến cho người đọc thông điệp vô cunhg sâu sắc và ý nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý. Từ đó nhắc nhở mỗi người cần phải biết ơn, trân trọng và yêu thương mẹ khi còn có thể, bởi thời gian chẳng thể chờ đợi một ai và mẹ cũng thế.

Câu 6: 

Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất trong cuộc sống. Mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là người nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ chúng ta nên người. Mẹ là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là bến đỗ bình yên mỗi khi ta gặp khó khăn, thử thách gian nan trong chính cuộc sống này. Trong xã hội hiện đại, tình mẫu tử vẫn giữ nguyên giá trị của nó, là nguồn động viên to lớn và là điểm tựa vững chắc cho mỗi người con. Tình yêu thương vô điều kiện của mẹ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Qua đó, mỗi người cần biết trân trọng và biết ơn  những tình cảm to lớn của mẹ dành cho chúng ta, tuy có thể nhỏ bé hay lớn lao đi nữa thì điều đó sẽ làm mẹ luôn vui lòng và hạnh phúc hơn. Tình mẫu tử là vô giá, không gì có thể thay thế được. Hãy trân trọng và gìn giữ tình cảm thiêng liêng này

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK