Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 mọi người tìm bptt và nêu 3 tác dụng của 2 câu này giúp e vs ạ Mặt trời của...
Câu hỏi :

mọi người tìm bptt và nêu 3 tác dụng của 2 câu này giúp e vs ạ

image

mọi người tìm bptt và nêu 3 tác dụng của 2 câu này giúp e vs ạ Mặt trời của lắp thì nằm trên độ Mặt trời của mẻ em nằm trên lưng yên Bác năm trong giấc n

Lời giải 1 :

$#Arii$

`a)`

`-` Biện pháp tu từ :

`@` Ẩn dụ : "Mặt trời của mẹ" `-` "em bé" `(` người con `)`.

`@` Điệp cấu trúc : "Mặt trời của... nằm trên..."

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên những hi vọng, niềm vui và hạnh phúc mà người con mang đến cho mẹ. Qua đó, nhấn mạnh tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện mà mẹ dành cho con.

`@` Làm nổi bật sự khác nhau của hai hình ảnh "mặt trời". Hình ảnh "mặt trời của bắp" đại diện cho tự nhiên và cuộc sống, còn hình ảnh "mặt trời của mẹ" đại diện cho gia đình và tình yêu thương.

`@` Thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, gần gũi giữa mẹ và con. Qua đó, khắc họa lại được tình cảm gia đình sâu sắc với những ý nghĩa cuộc sống và hạnh phúc mà người con mang lại cho mẹ.

`@` Thể hiện được lòng biết ơn và sự yêu quý của tác giả đối với mẹ. Đồng thời, thấy được những niềm vui, sự hi vọng và tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho con.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ : Ẩn dụ.

`@` "vầng trăng" `-` "tâm hồn của Bác".

`@` "trời xanh là mãi mãi" `-` "sự sống, hi vọng và những giá trị vĩnh cửu".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên những vẻ đẹp tâm hồn của Bác, đó là những phẩm chất thanh cao với một tấm lòng cao cả và nhân hậu. Qua đó, giúp cho tâm hồn của Người trở nên gần gũi và ấm áp hơn, tựa như một nguồn ánh sáng dẫn dắt cho mọi người.

`@` Làm nổi bật lên sự bất diệt và vĩnh hằng ngay cả khi đã ra đi của Bác. Từ đó, thể hiện rằng, giá trị và tinh thần của Bác sẽ sống mãi trong lòng dân tộc. Qua đó, khuyến khích mọi người tiếp tục sống và cống hiến theo những lý tưởng mà Bác đã xây dựng.

`@` Thể hiện sự kính trọng, lòng yêu thương và niềm tiếc nuối sâu sắc trong lòng người dân nói chung hay chính tác giả nói riêng. Qua đó, khơi gợi những suy tư phức tạp về sự mất mát trong lòng độc giả.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $a.$

Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng

BPTT:

-Điệp cấu trúc: mặt trời của.... nằm...

-Ẩn dụ: mặt trời của mẹ ẩn dụ chỉ người con

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Hình ảnh mặt trời xuất hiện nhiều lần nhằm nhất mạnh hình ảnh chủ đạo của đoạn thơ. Mặt trời của bắp là mặt trời thực, mặt trời mang đến hơi ấm và sự sống. Còn mặt trời, nguồn sống của mẹ chính là con. Con là nguồn sống, là hơi ấm ,là mục đích sống của mẹ.Qua đó, ta cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp.

$\\$

$b.$

BPTT: ẩn dụ

+ Vầng trăng sáng dịu hiền ẩn dụ chỉ nhân cách thanh tao, trong sáng của Bác (ẩn dụ phẩm chất)

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và gợi lên những vần thơ đầy trăng cùng Bác. Đây cũng là một cách nói đầy ẩn ý rằng: Bác đã rời khỏi thực tại, hòa mình vào thơ văn với những người bạn tri âm, tri kỉ đồng hành với mình biết bao năm tháng cực khổ trên con đường Cách Mạng,trăng. Và sự thanh tao, trong sáng của  ánh trăng như ánh sáng nhẹ nhàng toát ra từ tâm hồn, trái tim Bác vậy. Ý thơ là niềm tự hào, ngưỡng mộ một nhân cách cao đẹp,hiền hậu của Bác.

+ "Trời xanh là mãi mãi" ẩn dụ Bác vẫn tồn tại, vẫn luôn dõi theo đất nước(ẩn dụ phẩm chất)

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và  khẳng định rằng Bác không hề mất mà chỉ hóa thân vào trời xanh, hòa mình vào đất nước, non sông.Người vẫn luôn dõi theo dân tộc , sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Ý thơ là những giọt nước mắt, là những sự xót xa của tác giả dẫu biết Bác vẫn sống, sống trong tim mỗi người con Việt Nam nhưng cũng chẳng thể nào ngăn nổi những giọt nước mắt mất mát.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK