Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc văn bản "ĐI LẤY MẬT'' văn 7 - tập 1 - Xác định PTBĐ chính, thể loại của văn...
Câu hỏi :

Đọc văn bản "ĐI LẤY MẬT'' văn 7 - tập 1

- Xác định PTBĐ chính, thể loại của văn bản, đề tài

- Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?

- Phân tích đặc điểm của nhân vật chính của văn bản.

Lời giải 1 :

Đáp án:

- PTBĐ chính : Tự sự (kể chuyện)

        -> Văn bản kể về quá trình đi lấy mật

- Thể loại : Truyện dài 

- Đề tài văn bản "đi lấy mật": Trẻ em; thiên nhiên; con người phương Nam. 

-  thông điệp mà tác gải muốn gửi gắm vào đó là chúng ta phải bảo vệ môi trường và các loài vật, đồng thời cũng cho thấy tình yêu và sự kết nối giữa con người và thiên nhiên là một điều vô cùng quan trọng trong cộc sống này.

- Phân tích đặc điểm nhân vạt chính ( An ) 

+ lời nói : " chịu thua mày đó , tao khôg thấy con ong mật đâu cả ! " , " sao biết nó về cây này mà gác kèo " , " kèo là gì , hở mả ? " ,...

+ Hành động : chen vào giữa , quảy tòn ten 1 cái gùi bé , đảo mắt khắp nơi để tìm bầy ong mật , reo lên khi nhìn thấy bầy chim đẹp , ngước nhìn tổ ong như cái thúng ,....

+ suy nghĩ : những lời má nuôi kể , về thằng cò 

+ trạng thái , cảm xúc : mệt mỏi sau 1 quãng đường dài , vui vẻ và thích thú khi nhìn thấy đàn chim , tổ ong ,...

+ mối quan hệ với các n/vật khác : yêu mến và khâm phục , nghe lời tía nuôi , má nuôi , hay cãi nhau với cò những rất quý yêu cậu ,....

=> An là 1 cậu bé hồn nhiên , nghịch ngợm nhưng ham học hỏi , khám phá

 

Lời giải 2 :

`-` Phương thức biểu đạt chính : Tự sự .

`-` Thể loại : Tiểu thuyết .

`-` Đề tài : Thiên nhiên .

`@` Thông điệp :

`-` Bản thân chúng ta cần biết yêu thiên nhiên , quý trọng thiên nhiên bởi thiên nhiên chính là người bạn của con người . Bản thân ta cần biết bảo vệ thiên nhiên trước những tác động xấu .

`@` Đặc điểm nhân vật chính :

`+` Tía nuôi : Một người lao động dày dặn kinh nghiệm , tính cách mạng đầy mạnh mẽ , giàu lòng nhân hậu , yêu thương con người .

`+`  Cò : Một cậu bé khỏe mạnh , vô tư , hiểu biết nhiều về nói rừng U Minh , yêu thương , quý trọng An , yêu mến thiên nhiên .

`+` An : Một cậu bé hồn nhiên , ngoan ngoãn nhưng hết sức hiểu chuyện yêu thương gia đình , cậu còn là người ham học hỏi .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK