Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn bàn về vấn đề bạo lực học đường ( nghị luận xã hội ) câu hỏi 7148666
Câu hỏi :

Viết bài văn bàn về vấn đề bạo lực học đường ( nghị luận xã hội )

Lời giải 1 :

Ngày nay, vấn đề bạo lực học đường đang là vấn đề nổi cộm, đang làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục và cơ quan chức năng, được nhiều người quan tâm và gây bức xúc trong dư luận. Thật vậy, vấn nạn bạo lực học đường chính là kẻ thù của văn hóa học đường lành mạnh, văn minh. Hậu quả của bạo lực học đường không chỉ để lại nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức của một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay. 

Bạo lực học đường không chỉ thể hiện đạo đức của một bộ phận học sinh đang xuống cấp, suy đồi trầm trọng mà còn phản ánh được sự cấp thiết của việc giáo dục nhân cách cho học sinh ngay từ sớm. Bạo lực học đường được biểu hiện bằng việc học sinh này bắt nạt học sinh kia bằng hình thức lên thể xác, bằng tinh thần. Hình thức lên thể xác được biểu hiện bằng việc đánh nhau,... Còn hình thức lên tinh thần được biểu hiện bằng việc dùng những lời lẽ miệt thị, tổn thương, xúc phạm người khác. Nguyên nhân của vấn nạn học đường đến từ những kẻ bị bắt nạt. Những người đi bắt nạt người khác có thể là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường khác, hoặc bản chất trong suy nghĩ của các bạn luôn có suy nghĩ muốn bắt nạt, thích chèn ép người khác. Đồng thời, nguyên nhân của bạo lực học đường còn đến từ việc nạn nhân không dám lên tiếng do bị đe dọa hoặc những nhân chứng khác cũng không dám lên tiếng bảo vệ lẽ phải. Hậu quả của bạo lực học đường nghiêm trọng đến mức nào, chắc chúng ta đều biết rõ. Những nạn nhân chắc chắn sẽ phải hứng chịu những nỗi đau về tinh thần và thể xác, chịu giày vò và đau đớn ngay trong chính ngôi trường của mình. Ngày qua ngày, các bạn đã phải chịu đựng bóng ma tâm lý một cách tồi tệ, kinh khủng giống như một cơn ác mộng. Đau xót hơn khi nhiều nạn nhân của bạo lực học đường đã bị dồn đến bước đường cùng phải tự tử vì không nhận được sự giúp đỡ từ nhà trường và xã hội. Và rồi, văn hóa học đường trong ngôi trường đó sẽ bị phá hủy nghiêm trọng và trường học sẽ chẳng còn là ngôi nhà thứ hai của học sinh.

Để phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường, chúng ta cần sự đoàn kết của tất cả các bạn học sinh, nhà trường, gia đình, toàn thể ban ngành xã hội và chính quyền. Đối với học sinh, khi chứng kiến bạo lực học đường, các em cần ngay lập tức nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô giáo trong trường để ngăn chặn. Hoặc các em có thể liên hệ đường dây nóng về bạo lực học đường của Bộ Giáo dục và đào tạo để nhờ hỗ trợ và can thiệp. Đối với nạn nhân của bạo lực học đường, các em cần tự bảo vệ bản thân mình, ngay lập tức nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường, thậm chí là chính quyền địa phương. Để chấm dứt nạn bạo lực học đường, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tiếng nói của nạn nhân và nhân chứng. Bên cạnh đó, để dập tắt được "ngọn lửa âm ỉ nhức nhối" mang tên bạo lực học đường, sự can thiệp đến từ gia đình, thầy cô, các cấp chính quyền và địa phương là vô cùng cần thiết. Mọi học sinh, thanh thiếu niên đều cần và xứng đáng nhận được sự quan tâm, giáo dục, yêu thương và bình đẳng. 

Tóm lại, bạo lực học đường chính là một trong những vấn nạn nghiêm trọng nhất trong học đường. Để ngăn chặn vấn nạn này, chúng ta cần có sự chung tay của nhà trường, xã hội, gia đình, cá nhân. Nhờ vậy, môi trường học đường mới có thể trở nên lành mạnh và là môi trường giáo dục mơ ước của bất cứ học sinh nào.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK