Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 câu hát căng buồm với gió khơi đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời mặt trời đội biển nhô màu...
Câu hỏi :

câu hát căng buồm với gió khơi

đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời

mặt trời đội biển nhô màu mới

mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi

-viết đoạn văn nêu tác dụng của biện pháp tu tu nhân hóa trong câu thơ trên 

Lời giải 1 :

`color{#fff7e1}{Wa}color{#ffdada}{l}color{#ffebd6}{t}color{#fff7e1}{Dis}color{#d6f9ff }{sn}color{#afeeee}{eyy}`

` ` 

`@` BPTT : Nhân hóa

`->` Hình ảnh: Đoàn thuyền ''chạy đua'' cùng mặt trời

`->`Hình ảnh:Mặt trời ''đội biển'' nhô màu mới

`->` Tác dụng:

`@` Biện pháp nhân hóa miêu tả, khắc họa, gợi tả, nêu điểm nổi bật của đoàn thuyền , mặt trời trở nên lớn lao, sánh vai cùng tầm vóc vũ trụ rộng lớn. Nhân hóa những hình ảnh mặt trời, đoàn thuyền nhằm làm tăng giá trị biểu đạt, bộc lộ cảm xúc, niềm vui của những người dân làng chài trước những thành quả lao động sau một đêm miệt mài, cần mẫn. Nhờ đó mà người đọc hình dung ra giá trị, vẻ đẹp thực thụ của nghề chài lưới, của những con người lao động hăng say ở làng chài. Biện pháp nhân hóa đó còn tạo ra cái hay, cái đẹp cho câu thơ thêm phần đặc sắc, nổi bật. Thông qua đó mà người đọc hiểu thêm về cái nhìn tinh tườm của nhà thơ, nhà thi nhân đã làm nên những câu thơ hay, đặc biệt như thế. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ: nhân hóa

+ Mặt trời-đội

+ Đoàn thuyền-chạy đua

Tác dụng: Biện pháp tu từ giúp làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt bằng việc miêu tả cảnh bình minh trên biển tuyệt đẹp và đầy sức sống. Giups người đọc hình dung được mặt trời tráng lệ đang dần nhô lên từ mặt biển báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu và chuyến ra khơi đã kết thúc. Hành trình đêm đã kết thúc nên đoàn thuyền cũng như đang chạy đua cùng mặt trời để mang những mẻ cá tươi rói, thơm ngon về đất liền. Biện pháp tu từ nhân hóa đã tạo nên không khí hứng khởi, hào hùng dù đã kết thúc một chuyến ra khơi. Bởi lẽ đó là niềm vui, hạnh phúc của một chuyến đi bội thu.Thông qua biện pháp tu từ ấy, ta cũng cảm nhận được niềm vui, hứng khởi của tác giả  khi được trải nghiệm một chuyến ra khơi đầy vui vẻ. Và ta còn cảm nhận được tình yêu lao động, niềm say mê, hăng hái trong công cuộc xây dựng đất nước của Huy Cận

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK