Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định điển tích, điển cố và nêu tác dụng của việc sử dụng điển tích, điển cố trong các...
Câu hỏi :

Xác định điển tích, điển cố và nêu tác dụng của việc sử dụng điển tích, điển cố trong các trường hợp sau:

`d)`

Trải qua một cuộc bể dâu

Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.

`-` (Nguyễn Du - Truyện Kiều)

``

`e)` Một hai nghiêng nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai

`-` (Nguyễn Du - Truyện Kiều)

``

Y/c: trả lời đúng, đầy đủ ý.

Lời giải 1 :

d. Điển tích, điển cố "cuộc bể dâu" được lấy từ một câu thơ của Trung Quốc "Bể xanh hóa thành ruộng dâu" để diễn tả về sự thay đổi, biến chuyển nhanh chóng đến mức không thể tin nổi. Sự biến chuyển ấy rành rành trước mắt khiến con người sững sờ, bẽ bàng, bàng hoàng. 

Tác dụng: sử dụng điển tích, điển cố này giúp cho nhà thơ diễn tả được một cách triết lý, cô đọng sâu sắc về cuộc đời truân chuyên, bất hạnh và những biến cố không ngờ tới ập đến với cuộc đời Thúy Kiều. Đồng thời, nhờ sử dụng điển tích điển cố, nhà thơ cũng thể hiện được triết lý nhân sinh và giá trị nhân đạo được tài tình và rõ nét hơn. 

e. Điển tích điển cố "nghiêng nước nghiêng thành" được lấy từ lời ca của Lý Diên Niên trong câu chuyện Hán Vũ đế xây đền và tuyển cung nữ để diễn tả được vẻ đẹp của những người con gái đủ làm xiêu lòng, đẹp khuynh nước khuynh thành, làm cho đấng nam nhi chẳng màng đến đất nước. Ý nghĩa là ngoảnh lại nhìn một cái thì thành người ta bị xiêu, ngoảnh lại nhìn cái nữa thì nước người ta bị nghiêng ngả. Ý nói sắc đẹp tuyệt vời của người phụ nữ có thể làm cho người ta say mê đến nỗi mất thành mất nước

Tác dụng: thể hiện được một cách trang trọng vẻ đẹp ngoại hình khuynh nước khuynh thành của Thúy Kiều. Từ đó, nhà thơ cũng dự báo số phận bất hạnh của nàng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK