Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 giúp em đc ko ? Bài 2:      Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:         Tuổi trẻ là...
Câu hỏi :

 giúp em đc ko ?

Bài 2:      Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

        Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng.(…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì ? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ?

            Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.

(Theo Báo mới.com; 26/ 03/ 2016)

Câu hỏi: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Dấu hiệu nhận biết

Lời giải 1 :

$#Arii$

`2.`

`-` PTBĐ chính : Nghị luận.

`-` Dấu hiệu nhận biết :

`@` Bài đọc bàn luận về giá trị của tuổi trẻ và tầm quan trọng của việc sử dụng tri thức và thời gian.

`@` Tác giả đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ với các thao tác lập luận chặt chẽ nhằm làm sáng tỏ cho vấn đề được bàn luận.

Lời giải 2 :

Câu 1)

`@` Phương thức chính: Nghị luận.

`@` Dấu hiệu nhận biết PTBĐ của bài:

`+` Vấn đề bàn luận (quý trọng tuổi trẻ).

`+` Nêu ra quan điểm của tác giả về đặc quyền của tuổi trẻ.

`+` Trong bài, sử dụng nhiều thao tác như phân tích, giải thích, chứng minh, bình luận: "Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao",.....

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK