Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: trời. "Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện...
Câu hỏi :

giúp mình 2 3 4 plss

image

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: trời. "Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ

Lời giải 1 :

$#Arii$

`2.`

`-` Nội dung chính : Đoạn trích khắc họa lại không khí buổi chiều yên ả với một tâm trạng buồn man mác của hai chị em Liên và An. Qua đó, làm nổi bật lên tình cảm gia đình, sự gắn bó da diết với quê hương và nỗi niềm trước sự đổi thay của thời gian. 

`3.`

`⇒` Đoạn văn trên hiện lên là một bức tranh bình yên và thơ mộng của buổi chiều quê. Tưởng chừng như đó chỉ là một bầu không gian chiều quê thông thường, nhưng chính lời gọi “Chiều, chiều rồi” lại là nhắc nhở về sự chuyển giao của thời gian... Hòa quyện cùng bầu không khí tĩnh lặng và sâu lắng ấy, là sự hiện diện của âm thanh “tiếng ếch nhái kêu ran” được “gió nhẹ đưa” từ "cánh đồng" vào. Đó là sự thanh bình và lắng đọng, hiện hữu lên lại càng sống độn và vui tươi. Để rồi, chính nó đã lắng lại theo nhịp điệu của thiên nhiên, theo bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và êm đềm, giàu sự gợi nhớ và thân thuộc... Qua đó, em lại càng thêm hiểu, thêm thương. Em thương và đồng cảm trước nỗi nhớ quê hương và tình yêu thương với cuộc sống giản dị xung quanh của Liên, thương cả cái bầu không khí bình yên, thấm đẫm chất thơ và sâu lắng trong từng chi tiết, thương cả vẻ đẹp bình dị nhưng đậm chất thơ mộng của cuộc sống thôn quê....

`4.`

`-` Biện pháp tu từ :

`+` Nhân hóa : "Tiếng trống thu không" `-` "gọi".

`+` So sánh : 

`@` "đỏ rực" `-` "lửa cháy".

`@` "những đám mây ánh hồng" `-` "những hòn than sắp tàn".

`@` "êm ả" `-` "ru".

`-` Tác dụng :

`@`  Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho lời văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Giúp bức tranh thiên nhiên được khắc họa trở nên rõ ràng và gần gũi hơn với độc giả. Qua đó, làm nổi bật vẻ đẹp lãng mạng và buồn bã của buổi chiều.

`@` Thể hiện mối liên hệ giữa thiên nhiên và tâm trạng con người. Qua đó, cho thấy sự giao thoa giữa vẻ đẹp của cuộc sống và nỗi buồn sâu thẳm.

`@` Làm nổi bật tâm trạng với một nỗi buồn man mác của nhân vật Liên. Qua đó, phản chiếu tâm trạng nhân vật trước cảnh vật và thời gian trôi qua dưới một tâm hồn nhạy cảm sâu sắc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK