Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 7 : Đọc đoạn lời bài hát sau:. Hãy sống như đời sông  để biết yêu nguồn cội Hãy...
Câu hỏi :

ĐỀ 7 : Đọc đoạn lời bài hát sau:…………………………………………………………………………………….

Hãy sống như đời sông  để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đời núi vươn tới những tầm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông

 

Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la?

Và sao không là phù sa dâng mỡ màu cho hoa?

Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa?

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư?

 

Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông?

Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung?

Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc?

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư?

 (Trích lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)

Câu 1. Chỉ phương thức biểu đạt chính của phần trích trên

Câu 2. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát trên?

Câu 3. Lời bài hát gợi cho em những suy nghĩ gì về cuộc sống của chính mình?

Câu 4. Từ những ca từ trên, em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của những khát vọng sống cao đẹp

Lời giải 1 :

câu 1 :

PTBĐ chính : Biểu cảm

câu 2 :

các BPTT : điệp cấu trúc :

- vì sao không ( 4 lần)

- Sao không ( 4 lần )

- hãy sống như ( 4 lần)

* câu hỏi tu từ ( các câu có dấu ''?'') ở cuối đều là câu hỏi tu từ nha cậu

=> tác dụng : việc sử dụng các BPTT  giúp câu văn trở nên sinh động , hấp dẫn hơn . Đồng thời , việc sử dụng biện pháp điệp cấu trúc không chỉ giúp cho tác giả tạo điệp tính nhạc cho câu hát , mà kèm theo đó cx nhắn nhủ đôi điều tới độc giả , chúng ta hãy sống một cách tự do , vui tươi như đời . Hãy sống bản lĩnh và có quyết tâm như núi . Hãy sống khám phá và dám bứt phá như sông để tìm thấy điều mới mẻ .Hãy sống hi vọng để thấy được bầu trời mênh mông . Và hãy sống 1 cách bao dung và lạc quan để thấy được những vẻ đẹp khác của cuộc sống  . Đặc biệt , không chỉ dừng lại ở điệp cấu trúc , tác giả đã khéo léo thả thêm vào câu hát những giai điệp của câu hỏi tu từ , để khẳng định lại ý nghĩa của từng sự vật và việc làm trong cuộc sống này . Nếu ta là gió , mây thì ta sẽ được tự do với bầu trời . Nếu là phù sa sẽ làm cây thêm màu mỡ , nếu là bản tình ca , hãy góp màu hồng cho đời , nắng sẽ gieo những tiếng cười vô tư . Qua đó , ta có thể thấy tác giả là 1 ngf có coi mắt tinh tế và trí tưởng tượng phong phú .

câu 3 :

Lời bài hát đã gợi cho tôi rất nhiều suy nghĩ về đời sống , về cuộc đời của chính mình . Phải chăng cuộc sống quá nhạt nhẽo hay  bản thân tôi đã quá gò bó với chính mình để không nhìn thấy những điều tươi đẹp ngoài kia ? Phải chăng xưa nay tôi chưa thực sự sống hết mình ? Vậy thì từ bây giờ tôi sẽ sống như trong lời bài hát , sống tự do , tự tại , sống vô tư để nhìn thấy được những thứ đẹp đẽ nhất mà tạo hóa ban tặng . Và cần phải sống với 1 khát vọng cao đẹp

câu 4 :

=> Khát vọng là sự mong muốn và khao khát của con người về một tương lai tốt đẹp, một hiện thực tốt hơn, là sự hoàn thiện công việc với kết quả tốt. Những người có khát vọng luôn tự chủ động trong cuộc sống và công việc của mình vì họ biết chính xác những gì mình muốn và cần phải làm để đạt được điều đó. Khát vọng không chỉ là sự mong muốn bên trong của con người mà nó còn được thể hiện qua sự quyết tâm và nỗ lực để đạt được những mục tiêu ước mơ đã đặt ra. Khát vọng là động lực thúc đẩy con người hành động và tạo ra những thành quả đáng giá, cũng như là nguồn năng lượng tinh thần mạnh mẽ giúp con người vượt qua những thất bại và khó khăn trong cuộc sống. Nếu không có khát vọng, con người sẽ mất đi niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống, và không thể đạt được bất cứ điều gì nếu không có ước mơ và khát vọng. Vì vậy, hãy xác định cho mình một mục tiêu sống đúng đắn và một khát vọng cao đẹp và thành thực để có một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Hãy dũng cảm sống, dám ước mơ và nỗ lực hết mình cho những khát vọng cao đẹp đó.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK