Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 6 :  TẤT CẢ SỨC MẠNH.. Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào...
Câu hỏi :

ĐỀ 6 :  TẤT CẢ SỨC MẠNH………………………………………………………………………………………..

Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống cát, cậu bé đụng phải một tảng đá lớn. Cậu bé liền tìm cách đẩy nó ra khỏi đống cát.

            Cậu bé dùng đủ mọi cách, cố hết sức lực nhưng rốt cuộc vẫn không thể đẩy được tảng đá ra khỏi đống cát. Đã vậy bàn tay cậu còn bị trầy xước, rướm máu. Cậu bật khóc rấm rứt trong thất vọng.

            Người bố ngồi trong nhà lặng lẽ theo dõi mọi chuyện. Và khi cậu bé bật khóc, người bố bước tới: “Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình?”.

            Cậu bé thổn thức đáp: “Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!”.

            “Không con trai – người bố nhẹ nhàng nói – con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp”.

            Nói rồi người bố cúi xuống bới tảng đá ra, nhấc lên và vứt đi chỗ khác.

(Theo báo Tuổi trẻ - Bùi Xuân Lộc phỏng dịch từ “Faith to Move Mountains”).

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của phần trích trên.

Câu 2. Tìm 1 lời dẫn trực tiếp trong đạn trích và cho biết tại sao đó là lời dẫn trực tiếp

Câu 3. Theo em “tất cả sức mạnh” mà người bố muốn nói đến ở đây là gì?

Câu 4. Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?

Câu 5. Từ đoạn trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn bàn về vai trò của tự lập trong cuộc sống của mỗi con người.

Lời giải 1 :

Câu 1) 

`-` Phương thức chính là tự sự.

`-` Ngôi kể: Ngôi thứ ba (người kể giấu mình).

Câu 2) 

`**` Lời dẫn trực tiếp trong bài:

`=>` " Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình? "

`**` Giải thích lý dó đó là câu dẫn trực tiếp:

`+` Được đặt trong dấu ngoặc kép.

`+` Nhắc lại nguyên văn lời nói của nhân vật.

Câu 3)

`+` Sức mạnh của ý chí

`+` Sức mạnh của sự bản lĩnh

`+` Sức mạnh của sự quyết tâm cao dám đương đầu khó khăn.

Câu 4)

`=>` Trong cuộc sống, tự lập là điều mà mỗi người phải có, nó thật sự cần thiết, quan trọng. Tính tự lập giúp con người chúng ta trưởng thành hơn,biết suy nghĩ sâu sa,chín chắn hơn về tương lai phía trước. Chỉ khi có tính tự lập,con người mới có thể chủ động làm mọi điều mình muốn,mọi điều mình thích mà không bị ai kiềm chế. Không nên quá dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác. Đôi khi, chúng ta nên phải làm nó một mình, tự đối mặt với những sóng gió, thách thức, bởi vì không ai sẵn sàng xuất hiện khi mỗi lần mà bạn gặp bất kì cái khó khăn nào đó cả! Đừng phụ thuộc bất cứ ai cả, hãy sống là chính mình, sống với ước mơ, với đam mê của bản thân. Bởi vì, tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tận hưởng chúng khi ta còn có thể. Vì vậy, chúng ta cần tập học cách tự lập để trưởng thành, để rồi tìm đến những hoài bão, khát vọng mà ta luôn ấp ủ. 

Câu 5) 

`=>` Tự lập là tự giác, tự nhận thức và làm lấy những việc mà không cần ai nhắc nhở hay nói cách khác chính là tự làm lấy công việc. Tự lập mang đến cho ta những vai trò vô cùng bổ ích, vô cùng thú vị trong cuộc sống. Ngoài ra, giúp ta làm chủ được cuộc sống, làm chủ được bản thân, sống thoải mái và làm những điều bản thân không bị gò bó. Không những vậy, tính tự lập giúp ta hoàn thiện thêm nhiều kĩ năng khác như: có ý chí quyết tâm cao độ, kiên trì theo đuổi mục tiêu, theo đuổi ước mơ, được mọi người kính trọng và có sự tín nhiệm cao đối với những người xung quanh.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

câu 1 :

- Phuoiwng thứ biểu đạt chính : Tự sự

- Ngôi kể thứ ba

câu 2 :

lười dẫn trực tiếp :''Không con trai người bố nhẹ nhàng nói con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp.''

vì : lời dẫn này biểu thị rõ ý nghĩa , thông điệp mà ngf cha muốn truyền tải

câu 3 :

theo em , tất cả  sức mạnh mà ngf bố nói tới là không chỉ là sức mạnh thể chất , mà còn là sự động viên , sức mạnh về tinh thần hay bất cứ sự trợ giúp để tiếp theem sức mạnh từ những ngf xung quanh

câu 4 :

từ đoạn trích , em rút ra đc bài học nên vận dụng cả sức mạnh thể chất và sức mạnh tinh thần để làm đc 1 việc j đó thì ta sẽ dễ thành công hơn ..... ( bạn tự thêm thắt nha cậu)

câu 5 :

Trong cuộc sống , chúng ta ko dựa dẫm vào ai mà tự mk vươn lên là 1 phần của tính tự lập . Tự lập là 1 đức tính tốt của con ngf nên rèn luyện . Khi gặp phải những khó khăn , thử thách trên con đường học tập thì ta nên tự mình nghĩ ra cách giải quyết chứ ko nên ỷ lại vào ngf khác . CHúng ta đề ra mục tiêu và tự mk cố gắng để thực hiện mục tiêu , tự mk hoàn thiện bản thân mk hơn . Sống tự lập và ở thế chủ đoọng có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó làm cho con người năng động hơn, sáng tạo hơn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội. Người sống ở thế chủ động sẽ lường trước được những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK