Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Giúp đi ạ tối nay cần nộp rồi mà khó quá ;(( Bài tập 1: Chỉ ra biệt ngữ xã...
Câu hỏi :

Giúp đi ạ tối nay cần nộp rồi mà khó quá ;((

image

Giúp đi ạ tối nay cần nộp rồi mà khó quá ;(( Bài tập 1: Chỉ ra biệt ngữ xã hội ở những câu sau và cho biết dựa vào đâu em khẳng định như vậy. Hãy giải ng

Lời giải 1 :

BT1. 

a, Từ "gà" là biệt ngữ xã hội, bởi nó chỉ một loại gia cầm nhưng ở đây lại đặt trong ngữ cảnh của một tổ chức đang tuyển thí sinh. Vì vậy, từ "gà" ở đây có thể hiểu là những thành viên mới, những con người mới.

b, Từ "tủ" ở đây là biệt ngữ xã hội chỉ việc thi cử của học sinh không chịu ôn tập kĩ càng, chỉ ôn những phần mà mình nghĩ sẽ vào.

BT3.

- Trong phóng xe "Tôi kéo xe" của Lam Tang : "làm xe" có nghĩa là làm nghề kéo xe chở người.

→ Tác dụng : Miêu tả cuộc sống của những người làm nghề kéo xe chở người, từ đó làm cho bức tranh cuộc sống thêm phần sinh động, chân thực hơn.

- Trong "Cạm bẫy người" của Vũ Trọng Phụng : chim chòng có nghĩa là người chơi bạc, nhà đi săn có nghĩa là chủ sòng bạc, hai mươi viên đạn có nghĩa là hai mươi đồng bạc. 

→ Tác dụng : Lên án tệ nạn xã hội ( cờ bạc ) trong "Cạm bẫy người", từ đó làm cho bức tranh cuộc sống thêm phần sinh động, chân thực hơn.

- Đọc tác phẩm văn học, gặp những biệt ngữ như thế, việc đầu tiên là xác định nghĩa của biệt ngữ để hiểu đúng nội dung của văn bản.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK