Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1. Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng a) Quê hương tôi có con sông xanh...
Câu hỏi :

1. Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng a) Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.

Lời giải 1 :

__ღ____

BPTT : So Sánh

+ Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè 

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Muốn nói rằng tâm hồn của nhà thơ như một buổi trưa hè . Buổi trưa hè mang đầy sắc nắng đậm hay tâm hồn còn nhộn nhịp ca vang . Hình ảnh so sánh diễn tả thực tâm hồn của tác giả , giúp cho người đọc có một cảm nhận vô cùng thật , một cảm nhận để lại sự sâu lắng . 

+ Qua đó , cho thấy hình ảnh so sánh thật đặc sắc . Nêu bật được ý nghĩa của câu thơ thêm giàu cảm xúc . 

_________

⇒ BPTT : Nhân hóa 

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

+ Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Làm cho câu thơ thêm giàu hình ảnh hơn , hình ảnh được nhắc đến cũng trở nên nhí nhảnh , đáng yêu hơn . Từ đó khơi gợi được một cảm xúc mới mẻ đối với người đọc . Ngoài r , còn giúp câu thơ thêm ý nghĩa , giàu nhịp điệu . 

+ Khiến cho câu thơ không bị nhàm chán , thu hút được người đọc ngay từ những con chữ , hình ảnh tưởng chừng như đơn giản . 

Lời giải 2 :

`@` `4people`

`1)`

`a)`

BPTT:

`-`  So sánh

`+` Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.

`-` Nhân hóa

`+` Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Gợi ra hình ảnh tâm hồn bình yên, đơn giản là `1` buổi trưa hè tỏa nắng xuống lòng sông. Cho thấy tác giả có `1` tâm hồn thanh thản, yên bình, cảm nhận tinh tế và sâu sắc trước cảnh vật quê hương

`+` Bộc lộ tình cảm, tình yêu quê hương của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK