Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tìm BPTT và nêu tác dụng ạ cứu e với ạ e camon ABEm đã sống bởi vì em đã...
Câu hỏi :

Tìm BPTT và nêu tác dụng ạ cứu e với ạ e camon

image

Tìm BPTT và nêu tác dụng ạ cứu e với ạ e camon ABEm đã sống bởi vì em đã sống Cai Nués ben em, quans gring new traing Hát cho em nghe như tiếng mẹ ngày x

Lời giải 1 :

a. Biện pháp hoán dụ "cả nước" (lấy vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng)

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và diễn tả chân thực được tinh thần đoàn kết, yêu thương mà nhân dân Việt Nam hướng về người chiến sĩ bị thương. Đó là tình cảm dân tộc cao đẹp và đáng quý vô cùng

b. Biện pháp so sánh "như bà chủ trẻ tuổi"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và diễn tả chân thực sinh động sức sống của mùa xuân. Mùa xuân đến đã làm cho vạn vật được căng tràn sức sống, tươi vui và đầy sống động.

c.

Biện pháp so sánh "như giọt sữa"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc cho hình ảnh của giọt sương. người đọc hình dung được những giọt sương đọng trên cành cây như giọt sữa nặng trĩu

Biện pháp nhân hóa"nhảy hoài"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và giúp người đọc hình dung được hình ảnh tinh nghịch, vui tươi của tia nắng giống những đứa trẻ

Biện pháp so sánh "như chiếc áo the xanh"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và giúp người đọc hình dung chân thực dáng vẻ mềm mại, màu sắc xanh xanh của những ngọn núi

d.

Biện pháp so sánh "trắng xốp như bông", biện pháp nhân hóa "ngủ quên"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và giúp người đọc hình dung được vẻ đẹp mềm mại, màu sắc trắng của đám mây. Đồng thời, người đọc cũng hình dung được đám mây cũng sinh động giống như một con người ngủ quên dưới đáy hồ vì soi bóng lên mặt hồ

Lời giải 2 :

b, Hoán dụ : "cả nước"

Tác dụng : Nói lên nét đẹp vĩ đại, tuyệt vời của người con gái trong đoạn thơ. Vẻ đẹp của sự kiên cường, bất khuất với tấm lòng hi sinh đầy thiêng liêng của nữ anh hùng. Từ đó giúp độc giả thêm cảm phục và biết ơn "người con gái Việt Nam".

c, So sánh : "Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi"

Tác dụng : Gợi lên sự uy quyền, tươi trẻ tràn đầy sức sống của thiếu nữ được ví như mùa xuân tươi vui, nhọn nhịp làm tăng thêm sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh mùa xuân.

. . . 

Nhân hóa : "Mùa xuân - đi dạo", "Mùa xuân liếc nhìn"

Tác dụng : Làm cho cảnh vật mùa xuân trở nên sinh động, tràn đầy sức sống, tính cách nồng nhiệt như con người.

d, So sánh : "Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa"

Tác dụng : Nhấn mạnh vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo của sương mai. Vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế của chúng đã khiến cho câu thơ trở nên sinh động, có hồn. Từ đó mở ra một khung cảnh thiên nhiên buổi bình minh sáng sớm, sống động, tràn ngập nhựa sống tươi mới. 

. . .

Nhân hóa : "Tia nắng tía nháy", "Núi uốn mình"

Tác dụng : Tạo ra một hình ảnh hùng vĩ và trấn an, trong khi đôi thoa son dưới ánh bình minh đem lại cảm giác ấm áp và hòa nhã. Sự miêu tả tinh tế về chi tiết tự nhiên đã đánh thức sự hiểu biết và trân trong đối với vẻ đẹp hài hòa của thiên nhiên.

e, Nhân hóa : "Đám mây ngủ quên"

Tác dụng : Cảm nhận được những đám mây ấy không còn là vật vô tri vô giác nữa mà nó hiện lên với hành động, trạng thái giống như con người. Tác giả như thổi hồn vào trong hai dòng thơ ngắn ngủn ấy càng làm nó thêm phần sống động, hấp dẫn.

. . .

So sánh : "trắng xốp như bông"

Tác dụng : Nhấn mạnh vẻ đẹp tinh khôi, trắng trẻo của đám mây, không mờ nhạt nhưng không kém phần cuốn hút bởi màu sắc này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK