Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tiên đội hành quân xa Dg, chan bes xom who "Cuc 7 Tiếng gà ai nhảy ổ các tát lục...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

image

Tiên đội hành quân xa Dg, chan bes xom who "Cuc 7 Tiếng gà ai nhảy ổ các tát lục tá Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ Ting

Lời giải 1 :

1. Thể thơ : 5 chữ.

2. Cảm hứng của tác giả được khơi gợi từ tiếng gà cục tác buổi trưa.

3. Điệp ngữ : "Nghe" ( điệp ngữ cách quãng )

Tác dụng : Thể hiện cảm xúc rõ ràng và chân thật của người lính trẻ giữa bầu không khí trưa này. Cũng nói đến khung cảnh vào buổi trưa cùng với tiếng gà - tiếng gọi của tuổi thơ, từ đó gợi cho anh nhớ lại bao kỉ niệm đẹp thời thơ ấu được sống trong tình yêu thương của bà, giúp cho anh với đi sự mệt mỏi trên quãng đường hành quân.

4. Người cháu bộc lộ tình cảm nhớ nhung dành cho người bà yêu quý, cũng là nỗi nhớ với những kỉ niệm cùng bà không bao giờ phai nhòa đi trong tâm trí người cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương, đất nước.

Lời giải 2 :

`1`.

`-` Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

`-` Cách em nhận biết : số lượng từ trong mỗi câu thơ không giới hạn,không có quy định về cách gieo vần cụ thể.

`2`. 

`-` Cảm hứng của tác giả trong bài thơ trên được khơi gợi bằng những sự việc :

`@` Bài thơ nói về người chiến sĩ đang trên đường hành quân, khi dừng chân nghỉ bên xóm nhỏ thì anh đã nghe thấy "tiếng gà nhảy ổ",những kí ức tuổi thơ của anh khi còn ở bên bà hiện lên một cách rõ nét nhất.

`3`. 

`-` BPTT điệp ngữ :

`@` Điệp từ "nghe" `3` lần.

"Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ"

`=>` Tác dụng :

`-` Nhấn mạnh tiếng gà trưa khiến lòng người chiến sĩ cảm thấy xao động,bồi hồi, gợi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ được sống trong tình yêu thương của bà, và khi nghe được âm thanh quen thuộc đấy đã phần nào khiến người chiến sĩ quên đi hết những mệt mỏi khi hành quân xa : "Nghe bàn chân đỡ mỏi".

`->` Từ đó mà ta có thể cảm nhận được lòng yêu nước của tác giả.

`-` Góp phần tạo nhịp điệu cho bài thơ.

`4`.

`-` Qua đoạn trích, người cháu bộc lộ tình cảm :

`=>`  Người cháu bộc lộ tình cảm nhớ nhung,nhớ về những tháng ngày còn được ở bên bà,được sống trong tình yêu thương vô bờ bến của bà, khi ở bên bà người chiến sĩ đã có những kỉ niệm khó phai mờ trong tâm trí. Bên cạnh đó người cháu còn thể hiện tình yêu quê hương,đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK