Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết bài văn nêu y kiến của em về câu tục ngữ "có công mài sắt có ngày nên kim" ...
Câu hỏi :

viết bài văn nêu y kiến của em về câu tục ngữ "có công mài sắt có ngày nên kim" 

:(

Lời giải 1 :

Mỗi người trong chúng ta đều có những ước mơ riêng, con đường riêng và luôn mong muốn có thể đạt được thành công và thành tựu trên con đường ấy. Muốn vậy, bản thân ta cần phải có sự rèn luyện, tu dưỡng và học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm và quan trọng hơn là những đức tính cần cho sự thành công, trong đó sự kiên nhẫn, kiên trì là một những bài học quan trọng mà ông cha ta đã gửi gắm qua qua câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim". 

Tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" là hình ảnh được tạo nên bởi những vật dụng vô cùng quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta ý chỉ một thanh sắt to nếu người ta có công mài chăm chỉ, kiên trì sẽ có ngày đạt được thành quả là một cây kim. Bởi lẽ, để có thể mài được một thanh sắt to thành một cây kim nhỏ là một điều không dễ dàng và cần nhiều thời gian, vì vậy nó ám chỉ tới sự kiên nhẫn, kiên trì. 

Kiên nhẫn, kiên trì có thể được hiểu là một đức tính của con người, thể hiện ở sự quyết tâm, bền bỉ trên chặng đường chúng ta đang đi. Kiên trì là không bỏ cuộc, là cố gắng nỗ lực, không nản lòng trước mọi khó khăn, thử thách hoặc thậm trí là gục ngã. Kiên trì cũng có thể hiểu là cho dù gặp bao nhiêu vất vả, những điều chống lại ta, thì chỉ cần đường ấy vẫn còn lối đi thì ta vẫn quyết bám trụ. Kiên trì chính là một loại sức mạnh bền bỉ, thậm trí nó mạnh hơn tất thảy, nó không mãnh liệt như đam mê, không vững chắc như quyết tâm nhưng nó luôn ở mãi đó, luôn cháy cho dù là mạnh hay yếu và cháy cho đến tận cùng khi mà chúng ta phải chạm được tay đến chiếc cúp cuối cùng của một chặng hành trình. Ấy chính là sức mạnh của lòng kiên trì

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, hãy tưởng tượng ra con đường mà chúng ta đang và muốn đi thì thanh sắt chính là điểm bắt đầu và chiếc kim là đích đến cuối cùng. Trên chặng đường ấy sẽ có rất nhiều khó khăn, gian nan và thậm trí là gục ngã nên có lẽ sự kiên trì chính là một trong những yếu tố then chốt nhất giúp chúng ta không bỏ cuộc và vững tâm tiếp tục cuộc hành trình với sự miệt mài không ngừng nghỉ. Chúng ta đều biết trong cuộc sống không có bất cứ con đường nào là dễ đi, là mượt như lụa, mà nó luôn tồn tại những khó khăn, những thử thách, những biến cố luôn nhăm nhe chỉ cần ta sơ sảy sẽ kéo ta ngã xuống. Vậy nên, kiên trì thực sự quan trọng, bởi tại chính những thời điểm ấy, đức tinh kiên trì sẽ là sự then chốt vực dậy sự quyết tâm của ta trong chặng hành trình. Hãy thử tượng tượng một ngày bạn đam mê bị vụt tắt, nếu một ngày sự nhiệt huyết của bạn bị nguội lạnh, liệu bạn có chán nản mà bỏ cuộc? Chính lúc ấy chúng ta mới nhận ra được tầm quan trọng của sự kiên trì. Và đây cũng là một yếu tố không thể thiếu nếu chúng ta muốn đạt được thành công. 

Kiên trì là một phẩm chất vô cùng quan trọng mà qua đó chúng ta có thể đánh giá được về tính cách và thái độ làm việc của một người. Bên cạnh những tấm gương luôn học hỏi và rèn luyện được đức tính kiên trì, vẫn còn một số bạn trẻ chưa nhận ra tầm quan trọng và chưa có ý thức rèn luyện tính kiên nhẫn, kiên trì. Các bạn dễ buông xuôi, dễ bỏ cuộc khi gặp phải những khó khăn. Thay vì nỗ lực, cố gắng, các bạn ấy lại than vãn, lo sợ và chấp nhận thất bại. Cuối cùng bản thân chính họ tự nhận lại thất bại, những điều muốn làm chưa làm được, những áp lực càng ngày càng nặng nề và đè nén. Đây là điều đáng để xem xét. 

Kiên trì, kiên nhẫn là tốt nhưng ta cần biết cách xét hoàn cảnh, ngoại cảnh và năng lực của chính bản thân mình. Ví dụ, ta chỉ kiên trì làm những việc không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức, và những việc tốt, có ích cho chính chúng ta và xã hội. Hơn thế nữa, ta phải biết cách nhìn nhận và đánh giá năng lực và kiên trì trong phạm vi cho phép về năng lực của chúng ta. Nếu ta cứ kiên trì làm những việc không thể có kết quả, không trong tầm kiểm soát và phạm vi hiểu biết, thì sự kiên trì ấy sẽ trở thành sự cố chấp không nên có. Vậy nên sự kiên trì và sự cố chấp chỉ cách nhau một khoảng đó chính là sự nhìn nhận và đánh giá về khả năng kết quả. 

"Có công mài sắt, có ngày nên kim" là một câu tục ngữ có ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của đức tính kiên nhẫn, kiên trì. Câu tục ngữ đến nay vẫn còn mang giá trị giáo dục sâu sắc gửi đến cho mọi người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK