Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do...
Câu hỏi :

Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh. Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ hố sâu-khó khăn gian khổ

Lời giải 1 :

$\color{#018abe}{\texttt{#PThuy}}$

`-` BPTT: Ẩn dụ (hố sâu - khó khăn, gian khổ)

`-` Tác dụng của biện pháp tu từ:

`=>` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt. Thấy được con đường đi đến thành công không phải lúc nào cũng dễ dàng và bằng phẳng. Phải có những thách thức, những điều mới mẻ, cần phải trải qua sự khổ cực, gian nan để bước đến sự vinh quang, đi đến sự thành công.

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ: ẩn dụ (sự tấn công của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh ẩn dụ chỉ những khó khăn, thử thách  mà chúng ta sẽ gặp phải trên đường đời)

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và giúp cho lập luận thêm chặt chẽ, sắc bén. Hành trình cuộc đời của chúng ta không hề bằng phẳng mà luôn đầy rẫy những thử thách, khó khăn, muôn vàn những vất vả rình rập chúng ta.Vậy nên cần phải có ý chí quyết tâm , sự mạnh mẽ và một niềm tin rằng bản thân sẽ làm được cùng nghị lực, kiên định thì chúng  ta sẽ làm được.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK