Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy tìm chi tiết miêu tả hành động của nhân vật tôi (cô giáo) trong...
Câu hỏi :

Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy tìm chi tiết miêu tả hành động của nhân vật tôi (cô giáo) trong đoạn văn sau: “Tôi kịp thấy đôi mắt hắn nhìn tôi da diết…Không nghĩ, tôi đưa chiếc giỏ thức ăn đỡ đòn cho hắn”. Hành động đó cho thấy nhân vật tôi (cô giáo) là người như thế nào?                                                     

Câu 4.  Nhân vật chính trong truyện là ai? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?

Câu 5. (0,5 điểm) Xác định chủ đề của truyện.

Bài đọc mik để ở phần bình luận nhé.

Lời giải 1 :

$#Arii$

`3.`

`-` Những chi tiết miêu tả hành động của nhân vật "tôi" trong đoạn văn :

`@` "kịp thấy đôi mắt hắn".

`@` "không nghĩ".

`@` "đưa chiếc giỏ thức ăn đỡ đòn cho hắn".

`⇒` Thông qua những chi tiết miêu tả hành động thực tế, nhân vật "tôi" hiện lên trong cảm nhận của em là một người giàu sự từ bi, quyết đoán. Cô đã biết nhìn nhận và nắm bắt vấn đề một cách nhanh chóng, từ đó, sẵn sàng giúp đỡ và chở che cho người ta. Đó là lòng thương cảm, là sự kiên cường mà anh dũng, sẵn lòng che chở và bảo vệ cho người khác. Mặc cho không có nhiều thời gian để suy nghĩ kỹ lưỡng, nhưng cô vẫn hành động một cách nhanh chóng và quyết đoán để hỗ trợ cho người gặp hoạn nạn. Đó chính là sự nhân hậu và tinh thần trách nhiệm cao cả của cô giáo trong tình huống khó khăn.

`4.`

`-` Nhân vật chính trong truyện là : Nhân vật "tôi" `(` Cô giáo `)`.

`⇒` Là người kể chuyện và cũng là người thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ và quan sát về cuộc sống xung quanh, đặc biệt là mối quan hệ với con chó Win và Tí bụi.

`-` Nhận xét :

`⇒` Nhân vật "tôi" hiện lên là một người mang trong mình nhiều những phẩm chất đáng quý. Đó là sự thương cảm giàu lòng nhân ái, sự quan tâm và đặc biệt là cô luôn nhạy cảm, quyết đoán, luôn biết chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.

`5.`

`-` Chủ đề : Sự gắn bó giữa con người và động vật, giữa những con người giàu lòng nhân ái, sự đồng cảm với nhau trong những hoàn cảnh khó khăn.

Lời giải 2 :

`***`$Arianne$

`3.`

`-` Chi tiết miêu tả hành động của nhân vật tôi `(` cô giáo `)` trong đoạn văn trên:

`+` "Tôi kịp thấy đôi mắt hắn nhìn tôi da diết."

`+` "Không nghĩ, tôi đưa chiếc giỏ thức ăn đỡ đòn cho hẳn."

`-` Hành động đó cho thấy nhân vật tôi `(` cô giáo `)` là một người có lòng nhân ái, tốt bụng

`4.`

`-` Nhân vật chính trong truyện là Tí Bụi

`-` Nhận xét về tính cách của nhân vật này: 

`=>` Là một cậu bé yêu thương động vật, thông minh, lanh lợi, ranh ma, biết sửa sai khi mắc lỗi

`5.`

`-` Chủ đề của truyện: Cuộc sống bần hèn, khổ sở, khó khăn của những đứa trẻ có cuộc sống khó khăn, thiếu sự quan tâm, cảm thông.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK