Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biên pháp tu từ được dùng trong...
Câu hỏi :

Câu 1. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biên pháp tu từ được dùng trong câu: “Những mảnh nylon rách te tua vẫn cuồng loạn trong vũ khúc gió”.

Lời giải 1 :

Câu 1:

Biện pháp tu từ: 

 Nhân hóa

Hình ảnh: Mảnh ny - lon` ->` Cuồng loạn 

Hình ảnh: Vũ khúc ` ->` Gió

Tác dụng:

`=>`Tăng sức gợi hình gợi tả, tăng sự diễn đạt cho đoạn văn

`=>`Khiến câu văn trở nên sinh động, nổi bật, giàu giá trị hình ảnh

`=>` Nhân hóa mảnh ny - lon và gió là hai vật tưởng như vô tri, vô giác, ấy thế mà qua con mắt tinh tường, bút pháp đa tài, đa nghệ của người thi nhân thì lại là một thế giới cảnh quan, đồ vật như được hóa thân thành người. Mảnh ni-long trở nên cuồng loạn, gió thì có vũ khúc riêng, đó là điểm nổi bật, đặc sắc trong phép tu từ nhân hóa. 

`=>` Nhằm nhấn mạnh bút pháp nghệ thuật tinh tế của người viết thông qua những suy nghĩ, suy tư về những vật vốn xuất hiện xung quanh ta nhưng ít ai mảy may để ý đến. 

Lời giải 2 :

Câu `1` :

`=>` BPTT nhân hóa :

`@` Mảnh nylon `-` cuồng loạn

`@` Vũ khúc `-` gió

`=>` Tác dụng :

`@` Ta có thể hình dung ra những mảnh nylon và gió không chỉ là những thứ vô tri,vô giác mà qua phép nhân hóa ấy khiến suy nghĩ,hành động của chúng trở nên giống con người từ đó mà đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi,thân quen hơn.

`@` Qua những hình ảnh nhân hóa ấy, khiến cho câu văn trở nên nổi bật,giàu ý nghĩa,giá trị về mặt cảm xúc và tăng sức diễn đạt cho câu văn.

`@` Qua đó mà thể hiện thái độ,sự quan sát và suy nghĩ tinh tế của tác giả đến những điều nhỏ bé dường như bị phớt lờ,ngó lơ trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK