Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bt6:Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép cho những trường hợp sau a) Nó cứ nằm im như nó...
Câu hỏi :

Bt6:Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép cho những trường hợp sau

a) Nó cứ nằm im như nó trách tội kêu ứ ử nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng A! Lão gì tệ lắm ! Tôi ăn ở với não như thế mà não xử tôi như thế này à

b)kết cục , anh tràng hậu cần ông lí Yến hơn chỉ tràng con ăn một , hắn bị chị này con mọn. Hắn bị chị này

c) Hai tiếng Mà tôi ngân dài thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt tấm cản tôi như ý có muốn

Lời giải 1 :

`@` Bt6:Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép cho những trường hợp sau:

`+` a)  '' A ! lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à ?''

`=> ` Công dụng:

`=> `Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật, trong câu này, câu nói trong dấu ngoặc kép là lời nói của Lão Hạc tự nói ra dựa trên suy nghĩ của cậu vàng về bản thân mình.

b)  ''hầu cận ông lý''

`=> `Công dụng:

`=> `Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu các từ ngữ có hàm ý mỉa mai. Trong câu nói này, dấu ngoặc kép chỉ ra ý mỉa mai về anh chàng hầu cận cả ông lý mà lại thua chị chàng con mọn

c)  “em bé”

`=> `Công dụng:

`=> ` Trong câu này, dấu ngoặc kép không phải dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật cô tôi mà dùng với nghĩa là tiếng ''em bé'' hằn sâu trong tâm trí nhân vật tôi từ lời của cô nói ra. Từ ngữ ''em bé'' được dẫn trực tiếp bằng lời của người cô. 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`6.`

`a)`

`-` Câu sử dụng dấu ngoặc kép : 

"A! Lão gì tệ lắm ! Tôi ăn ở với não như thế mà não xử tôi như thế này à?"

`⇒` Trích dẫn lời nói nội tâm của Cậu Vàng. Qua đó, thấy được sự giằng xé và bức xúc bên trong trước sự đối xử tệ bạc của Lão Hạc.

`b)`

`-` Câu sử dụng dấu ngoặc kép :

"hầu cận ông Lý".

`⇒` Đánh dấu từ ngữ đặc biệt, mang hàm ý mỉa mai nhân vật "anh chàng". Qua đó, thể hiện sự yếu đuối và bất lực của anh ta.

`c)` 

`-` Câu sử dụng dấu ngoặc kép :

"em bé".

`⇒` Đánh dấu từ ngữ đặc biệt, mang sức mạnh tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhân vật và phản ánh mối quan hệ đặc biệt giữa họ. Qua đó, thể hiện tình yêu thương và  sự trìu mến mà nhân vật "người cô" dành cho nhân vật.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK