Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 THANH PH CAU, MỞ RỘNG THANH PHAN CHINH VÀ 1. Bài tập về mở rộng trạng ngữ Bài tập 1:...
Câu hỏi :

đáp án thôi ạ  , em cảm ơn 

image

THANH PH CAU, MỞ RỘNG THANH PHAN CHINH VÀ 1. Bài tập về mở rộng trạng ngữ Bài tập 1: So sánh các câu trong từng cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng củ

Lời giải 1 :

`a,` Trong câu đầu tiên và câu thứ hai đều có thành phần trạng ngữ, tuy nhiên câu thứ hai trong thành phần trạng ngữ được mở rộng.

`+` Câu thứ nhất: Cho ta biết thời gian mẹ không ngủ được.

`+` Câu thứ hai: Cho ta biết cụ thể hơn về thời gian mẹ không ngủ được, đó là vào ban đêm trước ngày khai trường của con.

`=>` Tác dụng:

`+` Làm cho câu văn cụ thể về thời gian diễn ra sự việc hơn.

`+` Khiến người đọc hiểu đầy đủ, chính xác,  rõ ràng hơn.

 `b,` Trong câu đầu tiên và câu thứ hai đều có thành phần trạng ngữ, tuy nhiên câu thứ hai trong thành phần trạng ngữ được mở rộng.

`+` Câu thứ nhất: Cho ta biết thời gian, địa điểm và phương tiện nhân vật " tôi " khi trông thấy hoa súng.

`+` Câu thứ hai: Cho ta biết cụ hơn về thời gian ( cách ngày ấy một năm ), cụ thể hơn về địa điểm của con đường ( gập ghềnh ) và chỉ rõ hơn về phương tiện di chuyển ( xe đạp )của nhân vật " tôi " khi trông thấy hoa súng.

`=>` Tác dụng:

`+` Làm cho câu văn cụ thể hơn về đặc điểm của thời gian, địa điểm diễn ra sự việc hơn.

`+` Khiến người đọc hiểu đầy đủ, chính xác,  rõ ràng hơn.

`c,` Trong câu đầu tiên và câu thứ hai đều có thành phần trạng ngữ, tuy nhiên câu thứ hai trong thành phần trạng ngữ được mở rộng.

`+` Câu thứ nhất: Cho ta biết trong vỏ có giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ.

`+` Câu thứ hai: Cho ta biết rõ hơn về đặc điểm của chiếc vỏ ấy ( vỏ xanh ), có giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ.

`=>` Tác dụng:

`+` Làm cho câu văn cụ thể về đặc điểm của sự vật được nhắc đến.

`+` Khiến người đọc hiểu đầy đủ, chính xác, rõ ràng hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK