Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 KHÁT VỌNG                      Chuyện kể rằng                      Có quả trứng đại bàng                      Rơi vào ổ gà đang ấp                      Khi nở
Câu hỏi :

KHÁT VỌNG

                     Chuyện kể rằng

                     Có quả trứng đại bàng

                     Rơi vào ổ gà đang ấp

                     Khi nở ra cùng với bầy gà

                     Đại bàng con ngượng ngùng chiêm chiếp

                     Nhảy bay loạng choạng sân nhà

                     Không ai nói với đại bàng về những chân trời xa

                     Về những đại ngàn bí mật

                     Nên nó vẫn hồn nhiên bới đất

                     Chỉ có khát vọng mơ hồ

                     Lâu lâu lại cồn cào trong ngực...

                     Làm sao mà ai biết

                     Mình đã bắt đầu từ quả trứng nào đây

                     Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?...

ĐỀ BÀI: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của anh/chị về bài thơ trên.

Lời giải 1 :

`@` Cảm nhận:

`----------------`

Khát vọng của đại bàng con không ngừng thôi, dù nó đã sinh ra trong một môi trường không phải là của mình. Nó ngượng ngùng, loạng choạng nhưng vẫn không ngừng khao khát được bay cao, khám phá những chân trời xa xăm, những đại ngàn bí mật còn đang chờ nó. Đó chính là bản năng, là khao khát không ngừng của mỗi sinh vật muốn được sống trong tự do, muốn khám phá và vươn lên trong cuộc sống. Dù không ai hướng dẫn, không ai chỉ bảo, nhưng đại bàng con vẫn biết rằng nó sinh ra là để bay cao, là để đạt tới những ước mơ lớn lao của mình. Và dẫu bị coi là khác biệt, đại bàng con vẫn kiên quyết theo đuổi ước mơ của mình, không ngừng vươn lên và không bao giờ từ bỏ khát vọng ấy, khát vọng được bay cao, tự do giữa bầu trời xanh biếc rộng lớn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK