Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của một biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của một biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong câu văn sau:

“Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó”.

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong câu văn trên là sự gán ghép và sử dụng phép nghệ thuật đối lập để ám chỉ tới những đặc điểm khác nhau giữa người thành công và kẻ thất bại.

"người thành công" `><` "kẻ thất bại".

`⇒` Làm nổi bật sự khác nhau trong cách nhìn nhận và tiếp thu của hai nhóm người ở những cung bậc và đẳng cấp khác nhau. Từ đó, thấy được những đặc điểm tiêu cực của kẻ thất bại và tích cực của người thành công. Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả những suy ngẫm sâu sắc về tầm quan trọng của việc mở lòng và tiếp thu những điều tốt đẹp từ người khác trong hành trình phát triển cá nhân.

Lời giải 2 :

`@` `cry`

`-` BPNT: BPTT

`+` Phép đối: người thành công >< kẻ thất bại

`+` So sánh: So sánh người thành công và kẻ thất bại qua cấu trúc "trong khi ... thì"

`+` Liệt kê: luôn nhìn thấy và học hỏi

`-` Tác dụng `/` hiệu quả biểu đạt

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Nổi bật lên sự khác nhau của người thành công và kẻ thất bại trong việc học hỏi người khác. Từ đó liên hệ đến mỗi chúng ta cần biết khiêm tốn, quan sát để học hỏi những điều bản thân còn thiết sót mà người khác có

`+` Dùng hình ảnh so sánh thành công, thất bại như truyền đạt thông điệp, cách thức sống đến mỗi chúng ta, muốn thành công cần khiêm tốn, học hỏi, biết nhìn nhận

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK