Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 nhà văn phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét : " Thơ bác đầy trăng " . Cuộc "...
Câu hỏi :

nhà văn phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét : " Thơ bác đầy trăng " . Cuộc " Ngắm trăng " trong bài Vọng nguyệt và hình ảnh được thể hiện trong cái bài thơ khác của bác có gì đáng chú ý

Lời giải 1 :

     Hoài Thanh - nhà văn, nhà phê bình văn học nổi tiếng đã từng nhận xét: "Thơ bác đầy trăng," điều này đặc biệt đúng với bài thơ Vọng nguyệt của Hồ Chí Minh. Trong Vọng nguyệt, trăng là một hình ảnh tự nhiên mang đậm ý nghĩa triết lý của tác giả. Cảnh đẹp đêm khuya được thể hiện qua câ thơ: Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ/Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ, thể hiện sự giao cảm giữa nhà thơ và thiên nhiên, giữa người và trăng. Trăng trở thành người bạn đồng hành, chia sẻ những tâm tư, nỗi lòng của nhà thơ trong cảnh tù đày. Trong bài Cảnh khuya, trăng lại thể hiện vẻ đẹp yên bình của thiên nhiên và sự gắn bó của tác giả với quê hương đất nước: Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa, tạo ra một cảnh tượng đẹp và yên bình, nhưng đồng thời câu Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà lại bộc lộ nỗi lòng trăn trở của tác giả với vận mệnh đất nước. 

 

Lời giải 2 :

Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: "Thơ Bác đầy trăng".

  - Những bài thơ về trăng của Người: Trung thu, Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, Tin thắng trận, Đêm thu…

  - Trăng trong thơ của Bác có nhiều sắc vẻ, trạng thái khác nhau.

   + Trăng được cảm nhận ở hoàn cảnh ngục tù, hay giữa trời nước bao la, lúc bận việc quân, lúc thư nhàn…

   + Trăng hiện lên như tri âm, tri kỷ với Người

   → Người luôn hướng tới ánh sáng, sự tự do để đạt tới sự tự tại trong tâm hồn. Sự hòa quyện giữa Người với Trăng- tri kỷ- khiến cho thơ của Người luôn có sự hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK