Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm và xác định từ ghép và từ láy trong bài thơ nắng mới của Lưu Trọng LưMỗi lần nắng...
Câu hỏi :

Tìm và xác định từ ghép và từ láy trong bài thơ nắng mới của Lưu Trọng Lư

image

Tìm và xác định từ ghép và từ láy trong bài thơ nắng mới của Lưu Trọng LưMỗi lần nắng mới hắt bên song, Xao xác, gà trưa gáy não nùng, Lòng rượi buồn theo thời

Lời giải 1 :

  _ღ____

⇒ Từ ghép : nắng mới ; gà trưa ; rượi buồn ; dĩ vãng ; sống lại ; những ngày không ; mẹ tôi ; thuở thiếu thời ; nắng mới ; ngoài nội ; áo đỏ ; người đưa ; giậu phơi ; mẹ tôi ; hình dáng ; xóa mờ ; vào ra ; nét cười ; đen nhánh ; tay áo ; trưa hè ; giậu thưa . 

⇒ Từ láy :  xao xác ; não nùng ; mường tượng , chập chờn  . 

___________

+ Từ ghép là từ dựa trên từ phức gồm hai tiếng trở lên . Hai tiếng đó có nghĩa . Từ ghép chia thành hai loại từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập . 

+ Từ láy là từ dựa trên từ phức gồm một tiếng có nghĩa hoặc hai tiếng đều không có nghĩa . Từ láy gồm láy vần ; láy âm đầu và láy toàn bộ . 

Lời giải 2 :

`***` `l``e``mond`

`-` Từ ghép : nắng mới, gà trưa, rượi buồn, dĩ vãng, sống lại, những ngày không, mẹ tôi, thiếu thời, nắng mới, ngoài nội, áo đỏ, giậu phơi, hình dáng, mẹ tôi, xóa mờ, vào ra, nét cười, đen nhánh, tay áo, ánh trưa hè, giậu thưa.

`-` Từ láy : xao xác,não nùng,chập chờn,mường tượng.

`=>` Từ ghép : những tiếng ghép lại với nhau,các tiếng được ghép có quan hệ với nhau về mặt nghĩa.

`=>` Từ láy : cấu tạo bởi 2 tiếng trở lên,điệp vấn,thường chỉ có 1 từ có nghĩa...

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK